Tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA hạ cánh thành công

06/08/2012 13:32 GMT+7

(TNO) Tàu thăm dò tự hành Curiosity trị giá 2,5 tỉ USD của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đã có chuyến hạ cánh kịch tính trên sao Hỏa vào hôm nay, 6.8, đánh dấu một cột mốc thành công cho nỗ lực khám phá hành tinh Đỏ công phu nhất trong lịch sử.

“Quá trình hạ cánh được xác nhận. Chúng ta đang lăn bánh trên sao Hỏa ”, một thành viên thuộc nhóm điều khiển tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực tuyên bố trong tiếng reo hò vui mừng của cả phòng.


Bức hình chụp bóng của xe tự hành Curiosity trên bề mặt sao Hỏa - Ảnh: AFP

Thiết bị đã hạ cánh vào lúc 5 giờ 31 phút, giờ GMT (12 giờ 31 phút, giờ Việt Nam) để bắt đầu hành trình tìm kiếm dấu hiệu của sự sống kéo dài hai năm.

Vài phút sau đó, Curiosity đã chuyển về ba tấm ảnh đầu tiên từ bề mặt sao Hỏa, trong đó có một tấm chụp bánh xe của thiết bị.

“Tôi không thể tin được điều này. Thật không thể tin được”, phó lãnh đạo nhóm kiểm soát việc hạ cánh của tàu thăm dò Allen Chen phát biểu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mô tả kỳ công là niềm tự hào phi thường của người Mỹ.

"Việc hạ cánh thành công của Curiosity, phòng thí nghiệm tự hành tinh vi nhất từng đáp xuống một hành tinh khác, đánh dấu một kỳ công công nghệ chưa từng có vốn sẽ tồn tại như là cột mốc tự hào quốc gia trong tương lai xa”, ông Obama nói trong một thông báo.

Theo Reuters, thiết bị có kích cỡ của một chiếc xe hơi dường như đã “nghỉ ngơi” theo kế hoạch tại đích đến gần chân một ngọn núi cao ở vùng hố Gale thuộc nam bán cầu của sao Hỏa.

Dự án Curiosity trị giá 2,5 tỉ USD là nỗ lực truy tìm dấu hiệu sự sống đầu tiên của NASA kể từ sau các sứ mệnh của những chiếc tàu thăm dò Viking hồi thập niên 1970.

Việc hạ cánh thành công đánh dấu một chiến thắng và là cột mốc lớn cho cơ quan vốn bị bủa vây bởi việc cắt giảm ngân sách và đóng cửa chương trình tàu con thoi 30 năm tuổi.

Tình trạng chính xác của chiếc xe sáu bánh, nặng một tấn và chạy bằng năng lượng hạt nhân vẫn chưa được xác định chắc chắn.

Theo kế hoạch, chiếc xe và những thiết bị tinh vi của nó sẽ trải qua quá trình kiểm tra kỹ thuật trong vài tuần trước khi khởi đầu sứ mệnh kéo dài hai năm.

Quá trình hạ cánh khép lại cuộc hành trình dài hơn 8 tháng, bay qua hơn 567 triệu km trong vũ trụ, của Curiosity kể từ khi được phóng đi từ mũi Canaveral ở Florida (Mỹ) vào tháng 11 năm ngoái.


Bức hình chụp một bánh xe tự hành Curiosity trên bề mặt sao Hỏa - Ảnh: AFP

 
Các nhà khoa học của NASA ăn mừng màn hạ cánh thành công - Ảnh: AFP 


Giám đốc NASA Charles Bolden nhắm mắt cầu nguyện trước thời điểm hạ cánh - Ảnh: AFP 


Các nhà khoa học của NASA ăn mừng màn hạ cánh thành công - Ảnh: AFP 

Sơn Duân

>> NASA từng hủy diệt sự sống trên sao Hỏa?
>> Truy tìm dấu vết sự sống trên sao Hỏa
>> Phát hiện mới về nước trên sao Hỏa
>> Tồn tại vật chất sống cơ bản trên sao Hỏa
>> Khí quyển sao Hỏa cổ đại tương đồng với Trái đất
>> Tìm thấy carbonat trên sao Hỏa
>> Nỗ lực đưa người lên sao Hỏa
>> Sao Hỏa “siêu khô hạn” hơn 600 triệu năm
>> Máy tự hành kiểm tra vỏ sao Hỏa
>> Chuẩn bị “hạ cánh” xuống sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.