Biết sống vị tha

23/05/2012 03:37 GMT+7

Bộ phim Đan Mạch đã đoạt giải Oscar và Quả cầu vàng cho phim nước ngoài xuất sắc năm 2011 là điểm nhấn của Liên hoan phim châu u tại Việt Nam năm nay.

Bộ phim Đan Mạch đã đoạt giải Oscar và Quả cầu vàng cho phim nước ngoài xuất sắc năm 2011 là điểm nhấn của Liên hoan phim châu u tại Việt Nam năm nay.

In a better world (tạm dịch: Trong một thế giới tươi đẹp hơn) bắt đầu với hình ảnh bác sĩ Anton đang làm việc tại một trại tị nạn châu Phi. Khác với thế giới nghèo khổ nơi này là thế giới văn minh - nơi gia đình, vợ và hai con trai của Anton đang sinh sống. Hai thế giới cách xa nhau, tưởng như hai bức tranh sáng - tối đối lập nhưng kỳ thực lại chung mảng màu đen: tội ác và lòng thù hận.

 Biết sống vị tha - nd
Cảnh trong phim Trong một thế giới tươi đẹp hơn - ẢNH: IMDB

Giữa vùng đất chỉ có nắng và cát, số phận con người vô cùng mong manh, nhỏ bé, họ không thể tự chống chọi, bảo vệ cuộc sống. Một nhóm người dã thú luôn tìm cách rạch bụng phụ nữ mang thai để biết giới tính đứa trẻ. Nơi xa xôi, có hai đứa trẻ, hai tâm hồn tổn thương tìm đến với nhau. Elias luôn rụt rè, bị chúng bạn bắt nạt. Còn Christian thì luôn muốn mình là kẻ mạnh, bảo vệ cho những người yếu thế. Dần dần, khán giả cảm nhận những vết thương trong tâm hồn chúng. Elias tự ti vì thấy thiếu vắng tình cảm của người cha. Christian chưa thể vượt qua cú sốc mất mẹ đột ngột. Cậu ghét cha mình vì cho rằng ông đã không làm gì để cứu mẹ - người đàn bà yếu đuối, đáng thương. Vì thế cậu muốn mình là người đi cứu giúp người khác bằng mọi cách dù độc ác, nhẫn tâm.

Các nhà làm phim đã đan xen hai thế giới với nhau, và Anton là điểm nối, cũng là người có sứ mệnh xoa dịu những vết thương của con người. Ở trại tị nạn, bác sĩ Anton khâu các vết rạch, cứu sống những người phụ nữ bất hạnh. Với Elias, anh dành thời gian trở về nhà, làm một người bạn luôn biết lắng nghe con và giúp khâu lành tâm hồn cho Christian. Đã có lúc dằn vặt với việc có nên tha thứ cho tội ác, nhưng cuối cùng chính Anton đã tìm ra con đường để đến với thế giới tốt đẹp hơn. Đó chính là lòng vị tha.

Nữ đạo diễn Susanne Bier dẫn dắt khán giả vào hai thế giới một cách nhẹ nhàng, không u ám nhưng vẫn tạo được những xúc cảm mạnh mẽ. Diễn xuất của Mikael Persbrandt (Anton) cùng hai diễn viên nhí Markus Rygaard (Elias) và William Nielsen (Christian) đã chinh phục người xem.

Minh Ngọc

>> 10 bộ phim tuyệt vời nhất thiên niên kỷ
>> Giảng đường tươi đẹp
>> Cát sê ăn tối của sao Hoa ngữ
>> Liên hoan phim" kiểu sinh viên
>> Phát hành phim về bin Laden
>> Những “điểm nóng” tại Cannes
>> “The Avengers” cán mốc doanh thu 1 tỉ USD
>> “Bridesmaids”, “The Hunger Games” dẫn đầu đề cử MTV Movie Awards 2012
>> Phim ngắn đừng quẩn quanh trong tổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.