Nữ hoàng Anh kỷ niệm 60 năm trị vì

06/02/2012 11:36 GMT+7

(TNO) Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã kỷ niệm 60 năm nắm giữ ngai vàng trong hôm nay 6.2, khai mào cho 5 tháng hội hè trên toàn Vương quốc Anh.


 Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Ảnh: AFP

Trong suốt thời kỳ trị vị của bà, hoàng gia Anh đã đối mặt với những giai đoạn hỗn loạn và những khoảnh khắc mất đi sự ủng hộ, nổi trội là sau cái chết vào năm 1997 của Công nương Diana, người vợ cũ đáng mến của con trai và là người thừa kế ngai vàng - Thái tử Charles.

Tuy nhiên, hoàng gia đã đón nhận làn gió mới sau lễ cưới vào năm ngoái của Hoàng tử William, cháu nội Nữ hoàng và Công nương Catherine Middleton.

Nữ hoàng Anh sẽ đến thăm tòa thị chính thành phố King's Lynn và một ngôi trường gần đó trong hôm nay, sau sáu thập kỷ kể từ khi bà lên ngôi sau cái chết của người cha là Vua George VI vào ngày 6.2.1952, theo Reuters.

Ngày hôm nay sẽ khai mạc cho một loạt các sự kiện kỷ niệm với cao trào là một đội thuyền gồm 1.000 chiếc tụ hội trên sông Thames vào ngày 3.6, dẫn đầu bởi chiếc thuyền rồng lộng lẫy trang trí đầy hoa của Nữ hoàng.

Ở tuổi 85, chương trình của bà chỉ gói gọn tại nước Anh trong năm tháng tới song các thành viên khác của hoàng gia sẽ đại diện bà đến thăm các nước thuộc khối Thịnh vượng chung, theo AFP.

Lễ kỷ niệm kim cương sẽ được lên lịch tổ chức trong bốn ngày từ ngày 2 - 5.6.

Vào hôm qua, Nữ hoàng đã bất chấp thời tiết giá rét để đến dự lễ tại một giáo đường cùng phu quân Philip, người vẫn minh mẫn dù vừa trải qua một cuộc phẫu thuật tim trước Giáng sinh năm ngoái. Sau buổi lễ, bà được những đứa trẻ địa phương gần nhà thờ tặng hoa.

Vào ngày định mệnh 6.2.1952, công chúa 25 tuổi Elizabeth đang đi thăm Kenya thì được chồng báo tin rằng Vua George VI đã băng hà trong giấc ngủ. Khi trở lại Anh, bà được đích thân Thủ tướng Winston Churchill đón tại sân bay. Tuy nhiên, lễ đăng quang chính thức của bà chỉ diễn ra sau đó hơn một năm, vào ngày 2.6.1953.

Những cáo buộc về sự hoang phí cùng việc ly hôn của ba trong số bốn người con của Nữ hoàng đã làm tổn hại hoàng gia Anh.

Nữ hoàng từng bị công kích vì thể hiện thái độ thờ ơ và tách biệt với cảm xúc của công chúng về cái chết của Công nương Diana, một khoảnh khắc được ghi lại trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 2006 - The Queen (Nữ hoàng).


 Quận công Philip luôn kề vai sát cánh cùng Nữ hoàng Anh trong 60 năm trị vì của bà - Ảnh: AFP

Nữ hoàng nói trong một thông báo nhân dịp này rằng bà cám ơn “sự khích lệ và hỗ trợ tuyệt vời” mà bà nhận được trong 60 năm qua và hứa hẹn sẽ tiếp tục phụng sự người dân.

“Tôi cũng hy vọng rằng năm kỷ niệm này sẽ là thời điểm để ngỏ lời cảm ơn về những tiến bộ lớn lao được thực hiện từ năm 1952 và để hướng đến tương lai”, Nữ hoàng nói.

Nữ hoàng Elizabeth II là người thứ hai vượt qua cột mốc 60 năm trị vị nước Anh sau Nữ hoàng Victoria, người ở ngai vàng từ năm 1837 - 1901.

Trong suốt thời kỳ của bà, nước Anh đã có 12 thủ tướng, nước Mỹ có 12 tổng thống và Vatican có 6 vị Giáo hoàng. Bà đã đến thăm 116 nước trên thế giới.

Thủ tướng thuộc đảng Bảo thủ David Cameron phát biểu: “Đôi khi, bạn nghe người ta nói như thể vương triều chỉ đơn giản là một thứ trang sức lộng lẫy, một thứ đồ trang hoàng cho quốc gia. Điều này gây hiểu sai về hiến pháp của chúng ta và đánh giá thấp Nữ hoàng. Trong suốt cuộc đời tôi và cuộc đời của hầu hết những người ở đất nước này, bà ấy luôn ở cùng chúng ta”.

>> Vương quốc Anh cải cách luật kế vị
>> Chuyến thăm lịch sử của Nữ hoàng Anh
>> Đám cưới Hoàng gia Anh
>> Ấn định ngày cho “đám cưới Hoàng gia Anh”
>> Điện Buckingham triển lãm mừng “Năm của Nữ hoàng”

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.