Ấn định ngày cho “đám cưới Hoàng gia Anh”

24/11/2010 08:06 GMT+7

(TNO) Hoàng tử nước Anh, William đã tuyên bố sẽ làm lễ thành hôn với vị hôn thê Kate Middleton vào ngày thứ sáu, 29.4.2011 tại Westminster Abbey, nơi có nhà thờ 1.000 năm tuổi tại London, cũng chính là nơi đã tổ chức tang lễ cho mẹ mình.

Tuần trước, hoàng tử William, con trai của người kế vị ngai vàng nước Anh, hoàng tử Charles và công nương quá cố Diana, đã tuyên bố đính hôn với bạn gái sau gần 10 năm hẹn hò.

Phát biểu với phóng viên Reuters về sự kiện này, Jamie Lowther-Pinkerton, thư ký riêng của William cho biết: “Chúng tôi biết cả thế giới sẽ dõi theo sự kiện ngày 29.4 tới đây và đôi bạn trẻ thực sự mong muốn lễ cưới sẽ là một ví dụ điển hình về truyền thống của nước Anh”.

Tu viện Westminster là nơi tiến hành lễ đăng quang của các thế hệ vua và nữ hoàng Anh. Lễ đăng quang đầu tiên được tiến hành tại đây là của vua William I vào năm 1066. Đây cũng là nơi chôn cất của nhiều người trong Hoàng gia Anh và nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Anh, trong đó có người mẹ yêu dấu của hoàng tử William, công nương Diana.

Nữ hoàng Elizabeth II cũng đã cử hành hôn lễ của mình tại đây vào năm 1947.

Diễn ra trong bối cảnh nước Anh đang phải “thắt lưng buộc bụng” để đối mặt với khủng hoảng nợ công trong khu vực, đám cưới “cấp hoàng gia” này dự đoán sẽ càng nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng. Theo lời Jamie, mọi chi phí lễ cưới và tuần trăng mật sẽ do cả hai bên gia đình chi trả.

Một số nhà nghiên cứu thị trường bán lẻ đã bắt đầu ước tính lợi nhuận thu được từ việc tổ chức lễ cưới trong mong đợi này. Con số được đưa ra hiện nay là khoảng 1 tỉ USD (tương đương khoảng 627 triệu bảng Anh) sẽ thu được nhờ bán các đồ kỷ niệm và thúc đẩy du lịch.

Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định tất cả người lao động và học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ vào ngày 29.4.2011, kỳ nghỉ cuối tuần nhờ đó sẽ kéo dài tới 4 ngày và điều này sẽ có tác dụng rất đáng kể trong việc kích thích tiêu dùng và du lịch trong nước.

Tuy nhiên, cũng nhiều người dân nước này vẫn rất thận trọng khi so sánh mức độ hào nhoáng của đám cưới với những gì mà sự kiện này sẽ đem lại cho nền kinh tế Anh. Thư ký riêng của hoàng tử William cho biết cả hai nhân vật chính của buổi lễ ngày 29.4 tới đều muốn chi phí cho đám cưới phù hợp với tình hình thực tế của kinh tế nước nhà.

Đám cưới của chàng hoàng tử được ngưỡng mộ nhất nước Anh sẽ diễn ra gần một tuần trước cuộc trưng cầu dân ý về việc thay đổi hệ thống bầu cử nghị viện Anh.

Thủ tưởng Anh Cameron phát biểu: “Chúng tôi muốn đánh dấu ngày này như một ngày hội quốc gia và dành đây là một ngày nghỉ toàn quốc để những người mong muốn ghi lại dấu ấn riêng trong ngày này đều có cơ hội. Đám cưới của Kate và William sẽ là một sự kiện vui mừng và đáng nhớ của nước Anh”.

 
Hoàng tử William và bạn gái Kate Middleton quyết định “về chung một nhà” sau gần một thập kỷ hò hẹn yêu đương - Ảnh: Reuters


Tu viện Westminster - nơi diễn ra nhiều sự kiện đáng nhớ của nước Anh - nằm tại trung tâm London - Ảnh: Reuters


Bên trong nhà thờ tại Westminster - Ảnh: Reuters

Đội kèn Hoàng gia tại Westminster - Ảnh: Reuters

Duy Trần
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.