Cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ đã được tự do đi lại

30/01/2012 18:38 GMT+7

(TNO) Tòa án Tối cao Pakistan ngày 30.1 đã dỡ bỏ việc hạn chế đi lại đối với cựu đại sứ nước này tại Mỹ, một dấu hiệu cho thấy cuộc điều tra về vụ bê bối đe dọa tổng thống Asif Ali Zardari đang bị “hụt hơi”, hãng AFP đưa tin.

Ông Husain Haqqani buộc phải từ chức hồi năm ngoái do bị cáo buộc dính líu vào việc soạn thảo một bức thư mật tìm kiếm sự giúp đỡ của Mỹ nhằm khống chế quyền lực của quân đội. Ông đã bác bỏ những cáo buộc này.

Tòa án Tối cao Pakistan đã áp đặt việc hạn chế đi lại đối với ông Haqqani và ra lệnh điều tra xem ai là người đứng sau vụ việc trên, dẫn đến những đồn đoán rằng ông Zardari có thể bị buộc phải rời ghế tổng thống.

 
Cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ Husain Haqqani - Ảnh: AFP

“Ông ấy được phép rời khỏi đất nước”, Chánh án Iftikhar Muhammad Chaudhry nói trong quyết định mà ông đưa ra sau khi luật sư Asma Jehangir đảm bảo thân chủ của bà sẽ có mặt tại tòa khi được yêu cầu.

Tuần qua, cuộc điều tra có vẻ đã thất bại sau khi các thẩm phán bác bỏ chuyện ra nước ngoài nghe lời khai của doanh nhân Mỹ tên Mansoor Ijaz, người đã ám chỉ sự dính líu của Tổng thống Zardari và ông Haqqani vào vụ việc trên.

Mặc dù Ijaz được cho một cơ hội khác để xuất hiện trước một ủy ban tư pháp vào ngày 9.2 và Tòa Tối cao ngày 30.1 đã gia hạn điều tra thêm 2 tháng, nhưng ông từ chối về Pakistan do lo ngại về an ninh.

Bức thư được gửi vào ngày 10.5.2011 đến Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ lúc đó là đô đốc Mike Mullen với mục đích nhờ Mỹ chặn đứng một âm mưu đảo chính quân sự sau vụ biệt kích Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden trên đất Pakistan.

Tòa Tối cao đã ra lệnh điều tra vụ việc trên sau khi tham khảo ý kiến của lãnh đạo cơ quan tình báo nước này, vốn khẳng định Ijaz có bằng chứng đáng được xem xét.

Khang Huy

>> Thủ tướng Pakistan ra tòa
>> Thủ tướng Pakistan có thể bị truy tố
>> Quân đội Pakistan họp khẩn trong lúc tổng thống rời nước
>> Cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ sợ bị giết vì vụ "thư cầu viện"
>> Pakistan triệu tập 4 quan chức về vụ “thư cầu viện”
>> Tòa án Pakistan điều tra vụ “thư cầu viện”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.