Cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ sợ bị giết vì vụ "thư cầu viện"

10/01/2012 10:12 GMT+7

(TNO) Ông Husain Haqqani, người đã từ chức đại sứ Pakistan tại Mỹ vì vụ “thư cầu viện” đang gây căng thẳng giữa chính phủ dân sự và quân đội nước này, ngày 9.1 cho biết đang lo sợ cho tính mạng của mình.


Ông Husain Haqqani - Ảnh: AFP

Ông Haqqani, một nhân vật được giới chức ngoại giao ở Washington ủng hộ trước khi từ chức, đã ở 5 tuần trong ngôi nhà trên đồi của Thủ tướng Pakistan ở thủ đô Islamabad, trong lúc phải đối phó với những lời cáo buộc về sự dính líu của ông vào bức thư cầu cứu Mỹ giúp đỡ ngăn chặn một âm mưu đảo chính ở quốc gia Nam Á.

Ông Haqqani và những người ủng hộ nói rằng ông đang bị truyền thông cánh hữu và có quan điểm dân tộc chủ nghĩa công kích và bày tỏ lo sợ có thể bị cơ quan tình báo đầy thế lực bắt cóc hoặc giết hại, theo báo The New York Times.

Ông nói với tờ báo này rằng cho đến nay ông chỉ rời ngôi nhà nói trên 3 lần để làm các thủ tục pháp lý và đi khám răng. “Tôi có thể ra ngoài đi bộ nhưng về cơ bản cứ như một sự quản thúc”, ông cho biết.

Ông Haqqani và chính phủ của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari khẳng định không dính líu vào bức thư nói trên. Quân đội nước này cũng đã bác bỏ việc có ý định thực hiện một cuộc đảo chính.

Bức thư đã gây sóng gió trong quan hệ giữa các lãnh đạo chính phủ và quân đội Pakistan suốt nhiều tháng qua.

Bình luận về một ủy ban 3 thành viên đang điều tra vụ việc, ông Idees Ashraf, một trong những luật sư của ông Haqqani, cho biết: “Cuộc điều tra giống một chuyến đi đánh cá do chưa có lời buộc tội nào nhằm vào thân chủ của tôi”.

Các thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, Mark Steven Kirk và Joseph Lieberman gần đây cho biết họ “ngày càng lo ngại” về chuyện xử lý ông Haqqani.

Theo báo The News của Pakistan, một nhóm cựu quan chức chính phủ Mỹ đã gửi thư cho Phó tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Hillary Clinton cùng các lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Cơ quan Tình báo Trung ương để kêu gọi đảm bảo an toàn cho ông Haqqani.

“Nếu tôi không trở về Pakistan (từ Washington) do bối cảnh chính trị u ám và nguy hiểm, tôi sẽ bị coi như phạm tội”, ông Haqqani nói.

Khang Huy

>> Pakistan triệu tập 4 quan chức về vụ “thư cầu viện”
>> Tòa án Pakistan điều tra vụ “thư cầu viện”
>> Đến lượt Tổng thống Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính
>> Pakistan bổ nhiệm đại sứ mới tại Mỹ
>> Đại sứ Pakistan tại Mỹ từ chức vì bê bối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.