Đến lượt Tổng thống Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính

27/12/2011 20:23 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari ngày 27.12 đã kêu gọi nhân dân chống lại cái mà ông gọi là “những âm mưu phản dân chủ”, ý muốn đề cập đến những căng thẳng giữa chính phủ của ông và quân đội liên quan đến một bức mật thư cầu viện được gửi đến Washington, theo hãng tin AP.

(TNO) Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari ngày 27.12 đã kêu gọi nhân dân chống lại cái mà ông gọi là “những âm mưu phản dân chủ”, ý muốn đề cập đến những căng thẳng giữa chính phủ của ông và quân đội liên quan đến một bức mật thư cầu viện được gửi đến Washington, theo hãng tin AP.

Ông Zardari khẳng định làm như vậy sẽ là một sự bày tỏ lòng tôn kính thỏa đáng đối với vợ ông, cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, nhân kỷ niệm ngày bà bị các tay súng Hồi giáo ám sát (27.12.2007). Ông nói cái chết của bà là một âm mưu chống lại nền dân chủ.

“Vì thế tôi thúc giục mọi lực lượng dân chủ và những người Pakistan yêu nước phá hỏng mọi âm mưu chống lại nền dân chủ và các thể chế dân chủ”, ông nói trong một tuyên bố gửi các phóng viên.

Cuộc khủng hoảng hiện tại liên quan đến một bức thư được cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ Husain Haqqani gửi cho một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ để nhờ giúp đỡ ngăn chặn một âm mưu đảo chính của quân đội Pakistan sau vụ biệt kích Mỹ đột kích và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trên lãnh thổ nước này hồi tháng 5.

Chiến dịch của Mỹ đã "chọc giận" giới chức Pakistan vì không được thông báo trước và làm bẽ mặt quân đội nước này do họ không thể ngăn chặn cuộc đột kích vào ban đêm ở thành phố Abbottabad của Pakistan.

Ông Haqqani bác bỏ mọi dính líu đến bức thư nhưng đã từ chức sau khi vụ việc bị phanh phui. Tổng thống Zardari cũng bác bỏ những cáo buộc rằng bức thư được gửi với sự hậu thuẫn của ông.

Bức thư trên gây phẫn uất từ phía quân đội Pakistan, vốn bác bỏ thông tin rằng họ dự định tiến hành đảo chính và chỉ trích mạnh mẽ toan tính “đi vòng sau lưng họ” đến Washington.

Giữa chính phủ dân sự và quân đội Pakistan lâu nay có quan hệ căng thẳng do quân đội đã thực hiện hàng loạt cuộc đảo chính và thống trị đất nước trong gần hết chiều dài lịch sử của quốc gia Nam Á này.

Xích mích gia tăng tuần qua khi Tòa án Tối cao mở cuộc xét xử về vụ bức thư, khiến Thủ tướng Yousuf Raza Gilani lên tiếng cảnh báo rằng đang có một âm mưu nhằm lật đổ chính phủ.

Chính phủ Pakistan đã phản đối cuộc điều tra của tòa án, khẳng định việc này không cần thiết do quốc hội đang xem xét vụ việc. Quân đội ủng hộ cuộc điều tra.

Ông Gilani cuối cùng rút lại cảnh báo của mình sau khi Tổng tham mưu trưởng quân đội, tướng Pervez Ashfaq Kayani bác bỏ bất kỳ ý định đảo chính nào và cam kết ủng hộ dân chủ.

Thủ tướng Pakistan ngày 26.12 bác bỏ thông tin rằng ông sẽ cách chức tướng Kayani và lãnh đạo tình báo, trung tướng Shuja Pasha, nhằm vô hiệu hóa mối đe dọa đối với chính phủ của ông.

Nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng quân đội vẫn có thể tìm cách buộc ông Zardari từ chức do vụ bê bối trên.

Ông Zardari có bài phát biểu trong ngày 27.12 nhân kỷ niệm vụ ám sát bà Bhutto tại thành phố quê nhà Larkana ở tỉnh Sindh, miền nam Pakistan.

Khang Huy

>> Pakistan: Thủ tướng Gilani bác tin đồn sa thải tướng
>> Lãnh đạo quân đội Pakistan bác bỏ cáo buộc đảo chính
>> Thủ tướng Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.