Quan sát viên rời Syria trong sự phẫn nộ

11/01/2012 17:48 GMT+7

(TNO) Một quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập đã rời Syria trong hôm nay, 11.1, với cáo buộc chính quyền phạm tội ác chiến tranh và biến sứ mệnh quan sát của Liên đoàn Ả Rập trở thành trò hề.

Ông Anwar Malek phát biểu với đài truyền hình al-Jazeera tại trụ sở của đài này ở Qatar trong lúc vẫn mặc bộ áo vét màu cam dành cho các quan sát viên: “Họ không rút xe tăng khỏi các đường phố, họ chỉ giấu chúng và tái triển khai sau khi chúng tôi rời đi”.

Cựu quan sát viên người Algeria nói tiếp: “Những tay súng bắn tỉa bắn vào dân thường ở khắp mọi nơi. Người dân bị bắt cóc, tù nhân bị tra tấn và không ai được phóng thích. Những người chúng ta tưởng là được phóng thích và chiếu trên truyền hình thực tế là những người bị chộp ngẫu nhiên ngoài đường phố”.

Sứ mệnh quan sát của Liên đoàn Ả Rập, hiện có 165 người, được bắt đầu vào ngày 26.12.2011. Nhiệm vụ của họ là xem xét liệu Syria có tuân thủ một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt hành động trấn áp cuộc nổi dậy 10 tháng chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad hay không.

Việc ông Malek từ chức là tổn thất mới nhất cho một sứ mệnh vốn đã bị chỉ trích vì sự kém cỏi. Các thành viên của nhóm quan sát cũng bị cả lực lượng ủng hộ ông Assad và người biểu tình tấn công trong tuần này.

“Những gì tôi chứng kiến là một thảm họa nhân đạo. Chế độ này không chỉ phạm một tội ác chiến tranh mà cả một loạt tội ác chống lại người dân của họ”, ông Malek nói.

Theo Reuters, Syria đã cấm phần lớn các tổ chức truyền thông độc lập hoạt động tại nước này, khiến việc kiểm tra các tường thuật về sự kiện xảy ra hết sức khó khăn.

Hiện Liên đoàn Ả Rập chưa đưa ra bình luận về những phát biểu của ông Malek. Hôm chủ nhật, 8.1, tổ chức này đã quyết định tiếp tục để các quan sát viên hoạt động tại Syria ít nhất cho đến khi họ báo cáo một lần nữa về sứ mệnh vào ngày 19.1.

Theo kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả Rập, nhà chức trách Syria phải ngưng trấn áp các cuộc biểu tình hòa bình, rút binh lính và xe tăng khỏi các đường phố, phóng thích tù nhân và mở một cuộc đối thoại chính trị.

Sơn Duân

>> Qatar “lập lực lượng chống Syria”
>> Quan sát viên làm việc tại Syria
>> Syria tập trận quy mô lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.