65 triệu người Mỹ sẽ bị ảnh hưởng của bão Irene

27/08/2011 11:32 GMT+7

* Bão Irene có thể gây thiệt hại 12 tỉ USD * Ông Obama cảnh báo cơn bão “lịch sử” (TNO) Tổng thống Barack Obama hôm 26.8 đã cảnh báo cơn bão Irene, hiện đang hoành hành ngoài khơi bờ biển phía đông của Mỹ, có thể trở thành cơn bão “lịch sử”.

>> Mỹ: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 6 bang để đối phó bão Irene

Nhiều nơi ở bốn bang của Mỹ và ở các vùng thấp của thành phố New York đã được lệnh sơ tán bắt buộc, theo hãng tin AP.

AFP đưa tin, Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã ra lệnh sơ tán một lượng lớn dân cư (khoảng 250.000 người) ở các vùng thấp trong thành phố và gọi đây là “vấn đề sống còn”, đồng thời cho ngưng hoạt động tàu điện ngầm tại đây.

Bảy tiểu bang từ Bắc Carolina đến Connecticut đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão Irene đổ bộ.


Bệnh nhân ở Trung tâm y tế Langone tại New York được đưa đi sơ tán tránh bão - Ảnh: AFP

Cơn bão được xếp hạng ở cấp hai này đã suy yếu một chút, nhưng dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh lên đến 155 km/giờ, BBC cho hay.

Irene, đã tàn phá tại vùng biển Caribbe, dự kiến sẽ tràn vào bờ biển Bắc Carolina vào ngày 27.8 (giờ địa phương) trước khi bắc tiến về thủ đô Washington D.C và thành phố New York một ngày sau đó.

Cả hai thành phố này đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi nhà chức trách ở thủ đô cảnh báo thiếu bao cát do nhu cầu dùng bao cát tăng cao.

Amtrak, công ty đường sắt Mỹ, đã thông báo hủy nhiều chuyến tàu đi từ Washington đến Boston vào ngày 27.8 (giờ địa phương).

Theo BBC dẫn nguồn từ Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), lúc 20 giờ hôm 26.8 (giờ địa phương, tức 7 giờ sáng nay 27.8, giờ VN), cơn bão Irene cách vùng Cape Lookout, Bắc Carolina khoảng 290 km.

Tổng thống Obama đã trở về Washington từ kỳ nghỉ ở bang Massachusetts một ngày sớm hơn kế hoạch để họp bàn cách đối phó cơn bão, Nhà Trắng cho hay.

Trước đó, vào hôm 26.8, phát biểu trước các phóng viên, ông Obama nói: “Nếu các bạn đang ở trên con đường đi dự kiến của cơn bão này, hãy đề phòng ngay từ bây giờ. Đừng chờ đợi, đừng trì hoãn. Chúng ta đều hi vọng mọi điều tốt nhất, nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Tất cả chúng ta phải thận trọng với cơn bão này”.

Ông còn nói thêm: “Tất cả dự báo cho thấy đây là một cơn bão lịch sử”.

Theo hãng tin AP, cơn bão Irene này có thể ảnh hưởng đến 65 triệu người Mỹ ở các thành phố lớn dọc bờ biển phía đông, từ Washington đến Baltimore, Philadelphia, New York và Boston.

“Chúng ta sắp phải hứng chịu nhiều thiệt hại, có điều là không biết mức độ thiệt hại như thế nào”, ông Craig Fugate, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ, nói với hãng AP.

Trong khi đó, AFP đưa tin, các chuyên gia Mỹ ước tính thiệt hại do bão Irene gây ra có thể lên tới khoảng 12 tỉ USD.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.