Mỹ: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 6 bang để đối phó bão Irene

26/08/2011 09:38 GMT+7

(TNO) Giới chức ở bờ Đông nước Mỹ, từ Bắc Carolina đến thành phố New York, đang ráo riết chuẩn bị để đối phó với cuộc đổ bộ của bão Irene vào cuối tuần này, theo BBC.

Cơn bão đầu tiên trong mùa ở Đại Tây Dương có sức gió 185 km/giờ với khả năng mạnh thêm.


 Một biển hiệu điện tử trên đường cao tốc ở Bắc Carolina cảnh báo người dân sơ tán để tránh bão Irene - Ảnh: AFP

Hiện tại, Hải quân Mỹ đã di chuyển 36 chiếc tàu hướng ra biển và công tác sơ tán đã được tiến hành ở Maryland và Bắc Carolina.

Vào sáng nay 26.8 (giờ VN), bão Irene đã thổi qua quần đảo Bahamas và tàn phá vùng Caribbean.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở sáu bang: Bắc Carolina, Maryland, Virgina, Delaware, New Jersey và New York. Động thái này cho phép các cơ quan ứng phó thảm họa của bang và liên bang có thể phối hợp với nhau tốt hơn.

“Với tình trạng khẩn cấp, tôi sẽ huy động mọi cấp trong chính quyền bang chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào mà bão Irene có thể gây ra”, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói.

Tại thủ đô Washington DC, buổi lễ khai trương tượng đài của Mục sư Martin Luther King Jr, dự kiến tổ chức vào chủ nhật, 28.8, với sự tham dự của Tổng thống Barack Obama, đã được hoãn lại đến tháng 9.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, vào lúc 0 giờ GMT sáng nay, 27.8, (7 giờ, giờ Việt Nam), bão Irene đã dần di chuyển qua khỏi đảo Abaco thuộc quần đảo Bahamas và còn cách mũi Hatteras ở Bắc Carolina 885 km về hướng nam tây nam.

Tại Virgina, Hải quân Mỹ đã ra lệnh cho Hạm đội 2 rời khỏi căn cứ hải quân Norfolk vào sáng hôm qua và tiến ra biển để tránh bão.


 Tàu khu trục USS Mason rời căn cứ hải quân Norfolk, hướng ra biển để tránh bão - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg đã khuyên các cư dân sống ở những vùng trũng nên bắt đầu tự nguyện sơ tán vào hôm nay, trước khi bão Irene đổ bộ.

Hệ thống giao thông công cộng dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào ngày mai, khiến các cư dân nấn ná sẽ khó rời đi, theo ông Bloomberg. Bão Irene dự kiến sẽ vào New York vào sáng chủ nhật. 

Ông Bloomberg dự kiến sẽ quyết định vào lúc 12 giờ GMT ngày 27.8 (19 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam) xem có ra lệnh sơ tán 250.000 cư dân sống dọc bờ biển hay không.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.