Chưa cần công bố dịch tay chân miệng

20/08/2011 19:12 GMT+7

(TNO) “Bệnh tay chân miệng (TCM) đã giảm dần và có xu hướng chững lại. Do vậy, chúng ta thống nhất chưa công bố dịch TCM”, là kết luận của Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn trong buổi họp trực tuyến chiều nay (20.8) về công tác phòng dịch TCM.

>> Rửa tay phòng bệnh tay chân miệng
>> Trường học đối phó bệnh tay chân miệng
>> Bệnh tay chân miệng bùng phát thành dịch
>> Thêm 2 ca tử vong do bệnh tay chân miệng
>>
Chưa đến 30% người dân dùng đúng hóa chất chống dịch

Sáu tỉnh thành có số ca mắc bệnh TCM cao nhất nước hiện nay là: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang. Tuy nhiên, các địa phương đều khẳng định bệnh trong vòng kiểm soát và số ca mắc đang có chiều hướng giảm nên chưa công bố dịch.

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết: Bệnh TCM bùng phát tại TP.HCM cuối tháng 3 và đỉnh cao nhất của bệnh là tuần thứ 23-25 (tức trong tháng 6), với hơn 500 ca mắc/tuần. Sau đó, bệnh có xu hướng giảm xuống. Hiện nay, còn khoảng 230 ca/tuần.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, đã có thêm hơn 2.220 ca TCM mới trong tuần qua. Bệnh đã xuất hiện trên 50 tỉnh, thành của cả nước.

“Chúng tôi nhận thấy, bệnh có xu hướng giảm. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế và các bệnh viện đã họp xem xét và nhận thấy TP.HCM chưa phải công bố dịch”, bác sĩ Thanh khẳng định tại buổi họp.

Tương tự, báo cáo tại cuộc họp, đại diện các tỉnh “nóng” về TCM cho biết:

Tỉnh Bình Dương, đến nay có 1.402 ca mắc TCM, có 9 ca tử vong (1-4 tuổi). Bệnh xảy ra rải rác, đều và xem xét thấy chưa có đủ điều kiện để công bố dịch.

Tỉnh Bến Tre, đến nay có 1.797 ca mắc, 2 ca tử vong. Bệnh đã giảm dần. Hiện những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có 3-4 ca nhập bệnh viện tỉnh. Bệnh chưa đến nỗi phải công bố dịch.

Tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 14.8 tổng cộng có 1.653 ca mắc, 3 ca tử vong (đều dưới 3 tuổi). Hiện bệnh đã giảm bớt, mỗi ngày có từ 10-15 ca mắc.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay có 1.513 ca mắc, 6 ca tử vong, số ca bệnh nhiều nhất là tại TP Vũng Tàu (chiếm 75%). Hiện bệnh giảm còn 5-10 ca/tuần. Vì thế không đủ yếu tố để công bố dịch.

Tỉnh Đồng Nai, đến nay có 3.684 ca mắc, 7 ca tử vong. TP Biên Hòa là nơi tập trung bệnh cao nhất, với 1.397 ca. Thời điểm bệnh nhiều nhất là tuần thứ 25 có hơn 50 ca/ngày. Hiện bệnh đã giảm xuống.
 
Mặc dù quyết định chưa công bố dịch nhưng ông Huấn yêu cầu các địa phương từ nay đến cuối năm phải quyết liệt trong phòng chống bệnh, nếu không nguy cơ bệnh sẽ tiếp tục diễn tiến nguy hiểm và kéo theo năm 2012 sẽ xảy ra dịch…

Liên Châu - Thanh Tùng - Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.