Trường học đối phó bệnh tay chân miệng

19/08/2011 00:15 GMT+7

Học sinh (HS) các cấp bước vào năm học mới trong thời điểm bệnh tay chân miệng (TCM) đang gia tăng. Vì vậy các địa phương đều có những phương án đối phó.

Nhanh chóng dập dịch trong trường có bệnh

Các trường mầm non (MN) tại TP.HCM đang tích cực công tác vệ sinh trường lớp phòng chống dịch TCM bởi đây là nhóm tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Bà Bùi Thị Minh Nguyệt - Phó phòng Giáo dục (GD) Q.Gò Vấp, thông tin: “Ngay từ đầu tháng 8, quận đã tổ chức tập huấn các quy định về an toàn trường học cho 41 trường MN trên địa bàn để các trường rà soát và điều chỉnh kịp thời. Riêng về bệnh TCM, phòng phối hợp với trung tâm y tế dự phòng tập huấn cách phòng chống, xử lý ban đầu cho giáo viên các trường từ MN đến phổ thông”.

 

Cô giáo trường Mầm non Lê Thị Riêng Q.1, TP.HCM hướng dẫn trẻ vệ sinh thật kỹ lưỡng trước khi vào lớp học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ở Q.5, tất cả các trường trong quận đều thành lập ban chỉ đạo y tế học đường, thường xuyên kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh y tế. Tại trường MN Vàng Anh, cửa ở tất cả các lớp học đều được dán thông tin nhận biết về dịch bệnh, hướng dẫn gia đình cách giữ vệ sinh cho trẻ. Bà Vũ Thị Xuân Liên - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thời điểm này các cô giáo đang trang trí lớp học và chuẩn bị đồ chơi chuẩn bị cho năm học mới nên ban giám hiệu yêu cầu các cô phải lau chùi, vệ sinh thật kỹ lưỡng. Khi các cháu nhập học, các giáo viên phải chú ý quan sát từng bé để phát hiện kịp thời vì bệnh có những diễn biến rất phức tạp”.

Tại trường MN Họa Mi 3 (Q.5), cán bộ, giáo viên của trường cũng đang tiến hành dọn dẹp vệ sinh mùng mền, chiếu, sát khuẩn sàn lớp… Theo bà Lê Ngọc Hân - cán bộ y tế của trường: “Chúng tôi chuẩn bị tờ rơi về cách phát hiện, đối phó với việc trẻ bị nhiễm bệnh để đầu năm học tuyên truyền đến tất cả hơn 750 phụ huynh của trường. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đèn pin để kiểm tra thường xuyên những biểu hiện của bệnh ở miệng trẻ”.

Bộ GD-ĐT đang soạn thảo văn bản hướng dẫn!

Tháng 6.2011, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT chủ động phòng, chống bệnh TCM không để lây lan trong các nhà trẻ, mẫu giáo, trường học. Hôm qua 18.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Huy Bằng, Phó chánh Văn phòng Bộ cho biết, trước tình hình bệnh có biểu hiện phức tạp, Bộ đang tiếp tục soạn thảo văn bản hướng dẫn, nhấn mạnh một số yêu cầu đối với các trường học về việc phòng chống lây lan dịch bệnh.

Tuệ Nguyễn

UBND Q.8 vừa có cuộc họp chỉ đạo về công tác phòng chống bệnh TCM và sốt xuất huyết tại các trường học. Ông Triệu Tuấn - Trưởng phòng GD Q.8, thông tin: “Quận có 17 trường MN công lập, 9 dân lập tư thục và 23 nhóm trẻ với tổng số trẻ MN vào khoảng 23.000 em. Nếu dịch bệnh xảy ra và lây lan, hậu quả sẽ khó lường”.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, từng chia sẻ với báo chí: “Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức tổng vệ sinh toàn trường để đảm bảo an toàn trước khi tiếp nhận HS cho năm học mới. Không phải cứ xảy ra dịch bệnh là đóng cửa trường học. Chủ trương của ngành là nhanh chóng dập dịch khi trong trường có ca bệnh, không để lây lan”.

Sẽ nghỉ học nếu phát hiện ổ bệnh

Tại Q.Hoàng Mai (Hà Nội), bà Đinh Thanh Hằng, Phó trưởng phòng GD-ĐT cho biết phòng kết hợp với trung tâm y tế quận kiểm tra 100% cơ sở MN công lập cũng như tư thục trên địa bàn quản lý về công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh trường học và bồi dưỡng, tập huấn kiến thức phòng chống bệnh TCM trước ngày khai giảng. Tương tự, bà Lưu Tường Vân, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Hai Bà Trưng nói: “Trước thời điểm HS tựu trường, việc vệ sinh phòng chống bệnh, tập huấn cho cán bộ, giáo viên các trường MN đã được tiến hành rất chặt chẽ. Hằng ngày, các trường đều tiến hành vệ sinh trường lớp, đồ chơi, đồ dùng... bằng xà phòng hoặc cloramin B 2%”.

Trước đó, liên Sở Y tế - Sở GD-ĐT Hà Nội đã có công văn yêu cầu trung tâm y tế dự phòng; phòng GD-ĐT, trung tâm y tế thuộc các quận, huyện, TX phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch TCM trong trường học, đặc biệt là khối MN. Công văn nêu rõ khi có từ 2 trẻ trở lên trong một lớp bị mắc bệnh trong vòng 7 ngày thì các trường học cho cả lớp đó nghỉ học 10 ngày kể từ ngày khởi bệnh của ca cuối cùng để hạn chế bệnh lây lan.

Tuệ Nguyễn - Bích Thanh - Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.