Toyota bắt đầu “triệu hồi” xe Camry bị lỗi

14/04/2011 23:12 GMT+7

Hôm qua 14.4, thông tin từ Toyota Việt Nam (TMV) cho biết đã thông báo tới khách hàng (KH) về Chiến dịch sửa chữa đặc biệt (SCĐB) đối với 278 xe Toyota Camry bị lỗi bu-lông siết quá lực (Thanh Niên đã phản ánh). Theo TMV, công việc thay bu-lông mất khoảng 48 phút; thời gian thực tế có thể lâu hơn phụ thuộc vào kế hoạch làm việc của từng đại lý.

 

Xe Fortuner V - ảnh: T.S

TMV thông tin không trung thực tới khách hàng

Liên quan đến “Chiến dịch SCĐB” đối với 662 xe Fortuner bị lỗi đã được thực hiện từ tháng 5.2009 (Thanh Niên đã phản ánh), qua tìm hiểu, PV Thanh Niên phát hiện nhiều thông tin mập mờ, gây khó hiểu cho KH.

Việc phải tiến hành chương trình SCĐB trên dòng xe Fortuner là do TMV phát hiện một số bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe trên xe Fortuner V&G đã bị siết quá lực tại dây chuyền lắp ráp. Điều này dẫn đến bu-lông lắp trên xe có thể bị biến dạng khi tháo ra trong quá trình làm dịch vụ và không thể tái sử dụng.

Trong tài liệu được TMV cung cấp cho báo chí, lỗi trên các xe Fortuner này được mô tả là “những bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe trên xe Fortuner V&G đã bị vặn quá lực tại dây chuyền lắp ráp”. Theo một số chuyên gia về ô tô, các bu-lông cam này khi bị siết quá lực tiêu chuẩn cho phép sẽ gây biến dạng bu-lông và có thể dẫn đến gãy bu-lông, gây ra hiện tượng mất lái. Tuy nhiên, trong thông báo KH về đợt SCĐB trên web của mình, TMV không hề đề cập đến việc siết bu-lông quá chặt là do lỗi của nhà sản xuất mà chỉ nói: “Có khả năng ren của bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe bị biến dạng khi tháo ra trong quá trình sữa chữa, bảo dưỡng và bu-lông này không thể sử dụng lại được”.

Trong khi trên trang web của TMV thông báo rằng: Việc đưa xe Fortuner đến sửa thay thế bu-lông là một “chiến dịch SCĐB” (cấp độ 2 trong đánh giá về mức độ nghiêm trọng của vấn đề theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất), thì trong các thư cụ thể gửi tới KH TMV lại gọi đây là: “Chương trình làm hài lòng khách hàng” (cấp độ 3 - thấp nhất), chỉ là nhằm mục đích cung cấp cho KH sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ sau bán hàng tốt nhất (?!).

Rõ ràng, cả về mặt nội dung và hình thức TMV đã thông tin tới KH một cách không đầy đủ và chính xác vấn đề.

Việc KH không có đủ thông tin để biết về mức độ lỗi trên những chiếc xe mà họ sử dụng có thể là nguyên nhân khiến đến tháng 4.2011 mới có 84,1% chủ sở hữu xe Fortuner trong diện bị ảnh hưởng tham gia chương trình, dù chương trình đã tiến hành gần 2 năm.

Nhập nhằng thời điểm thực hiện “chiến dịch” Fortuner

Trong bài viết Đến lượt xe Fortuner bị “triệu hồi” đăng ở trang 4, Báo Thanh Niên số ra thứ hai, ngày 11.4.2011 có chi tiết: “Hãng đang chuẩn bị “chiến dịch sửa chữa đặc biệt”. Xin đính chính là “Hãng đang thực hiện “chiến dịch sửa chữa đặc biệt”".

 Thanh Niên

Trong một diễn biến khác, sau khi Thanh Niên số ra ngày 11.4 có bài Đến lượt xe Fortuner được “triệu hồi”, trong đó có đoạn: “Ngoài “Chương trình chăm sóc SCĐB” đối với các xe Innova và Camry, thông tin từ TMV cho biết hãng đang chuẩn bị “chiến dịch SCĐB” khác để thay thế bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe Fortuner...”, ngày 13.4 TMV có thư phản hồi gửi Tổng biên tập Báo Thanh Niên. Trong thư, TMV viết: “Chúng tôi khẳng định thông tin trên là không chính xác, bởi chiến dịch hài lòng khách hàng sở hữu xe Fortuner (Chiến dịch) như quý báo đã đưa tin là Chiến dịch được TMV bắt đầu triển khai thực hiện kể từ ngày 4 tháng 5 năm 2009 và hiện vẫn đang tiếp tục…”.

Trước hết, Thanh Niên ghi nhận thiện chí tích cực phản hồi vụ việc của TMV, đồng thời ghi nhận thời điểm triển khai chiến dịch hài lòng KH sở hữu xe Fortuner là từ 4.5.2009 như TMV khẳng định.

Tuy nhiên, cũng cần nói cho rõ vì sao trong bài báo PV Thanh Niên để là “đang chuẩn bị “chiến dịch…”. Cho đến ngày 9.4.2011, nội dung thư thông báo KH dòng xe Fortuner, đăng tải trên trang web www.toyotavn.com.vn không hề đề cập đến thời gian bắt đầu thực hiện chương trình, cũng không thể hiện nội dung được cập nhật trên trang vào thời điểm nào. Đến tối 10.4, thư thông báo được bổ sung thêm dòng chữ số "09/2009" để nói rằng chiến dịch SCĐB này đã bắt đầu từ tháng 9.2009. Tiếp đó, đến ngày 11.4 (sau khi Thanh Niên đăng tải về chương trình), thư thông báo gửi KH trên trang web của TMV lại được bổ sung thêm nhiều nội dung, trong đó, thời gian công bố thông tin được thể hiện từ “Ngày 4 tháng 5 năm 2009”.

Những thông tin thiếu đầy đủ, liên tục bị thay đổi mà TMV đưa ra liên quan đến 662 xe Fortuner bị lỗi khiến người ta phải đặt dấu hỏi về thiện chí của TMV trong việc khắc phục những lỗi của nhà sản xuất, đảm bảo an toàn cho KH.

Toyota Fortuner G bị gãy bu-lông

Hôm qua 14.4, trao đổi với PV Thanh Niên, Xí nghiệp Toyota Đà Nẵng cho biết do chiếc xe Toyota Fortuner G của KH Nguyễn Thị Hồng Loan (trú đường Nguyễn Chí Thanh, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) đang không ở Đà Nẵng nên phải chờ đến ngày 16.4 mới có thể kiểm tra và kết luận nguyên nhân gây gãy bu-lông như KH thông báo.

Theo chị Hồng Loan, chị mua xe Toyota Fortune G (máy dầu) tại Xí nghiệp Toyota Đà Nẵng (151 - 153 Lê Đình Lý, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) vào ngày 20.2, số khung RL4R69GOP4011657 và số máy 2KD6710945. Mới đây, sau khi kiểm tra xe định kỳ tại xí nghiệp xong, người nhà chị Loan là anh Dương Quang Pháp đã điều khiển xe đi TP.HCM. Trên đường về lại TP Đà Nẵng, anh Pháp phát hiện phần đầu xe bị rung. Qua kiểm tra, anh Pháp phát hiện bánh trước bị lỏng nên đã siết lại thì bất ngờ bu-lông bị gãy, anh phải thay thế bằng một bu-lông khác rồi tiếp tục hành trình.

Nguyễn Tú

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.