OPEC có thể lập liên minh để bình ổn thị trường dầu

16/05/2015 17:33 GMT+7

(TNO) Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ lập liên minh chiến lược với các nước xuất khẩu dầu khác để bình ổn thị trường dầu mỏ thế giới trong vài tháng tới, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay.

(TNO) Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ lập liên minh chiến lược với các nước xuất khẩu dầu khác để bình ổn thị trường dầu mỏ thế giới trong vài tháng tới, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay.

Tổng thống Venezuela (phải) và Quốc vương Qatar - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã hôm nay 16.5 đưa tin Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi có cuộc họp với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, nói: “Điều mà Venezuela và OPEC quan tâm nhất là có thể ổn định giá dầu ở mức 100 USD/thùng trong trung hạn”.
Ông Maduro cho hay sẽ làm việc để đi tới thỏa thuận thiết lập liên minh giữa OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ quan trọng khác trên thế giới nhằm bình ổn giá dầu trong thời gian tới. Tổng thống Venezuela cùng nói rằng ông “kỳ vọng nhiều” vào việc thỏa thuận cuối cùng đạt được có thể bình ổn giá dầu “không chỉ trong quý 2 năm nay, mà còn đến nhiều năm tới”.
Ngoài ra, lãnh đạo Venezuela cũng công bố “bản đồ hợp tác mới” với Qatar, trong đó bao gồm việc tăng cường trao đổi trong lĩnh vực năng lượng, khí đốt, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và du lịch.
Hãng tin Venezuelan News Agency cho biết thêm các thành viên OPEC sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc họp nhằm từng bước ổn định giá dầu thô thế giới. Phát biểu của ông Maduro đưa ra ba tuần trước khi OPEC dự kiến họp để quyết định xem liệu có nên giảm sản lượng để đẩy giá tăng lên hay không.
Giá dầu đã giảm trong vài tháng qua do dư cung, đặc biệt là tại một phần ở nước Mỹ. Trong cuộc gặp cuối cùng, OPEC đã quyết định không cắt giảm sản lượng.
Từ tháng 1, Venezuela đã tìm mọi cách thuyết phục các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ, kể cả các nước không là thành viên của OPEC như Iran, Qatar, Ả Rập Xê Út, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Algeria, Nga…, để cứu giá dầu. Song đến nay động thái này chưa đem lại kết quả.
Tuyên bố của ông Maduro cho thấy có nhiều khả năng những nỗ lực của Venezuela sẽ đạt được mục tiêu. Nguồn thu từ dầu thô chiếm 96% ngân sách của quốc gia Nam Mỹ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.