Ông Putin gửi lời chúc mừng sinh nhật thân tình đến ông Fidel Castro

13/08/2016 19:35 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13.8 đã chúc "người bạn kính yêu" Fidel Castro khỏe mạnh, sống lâu và thịnh vượng nhân sinh nhật lần 90 của cựu lãnh đạo Cuba.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13.8 đã gửi lời chúc mừng tới cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro nhân dịp ông Castro bước sang tuổi 90 vào hôm nay 13.8. AFP cho biết ông Castro là "người bạn kính yêu" của ông Putin.
Trong bức điện tín đăng trên trang web Điện Kremlin, Tổng thống Putin viết: "Ông (Fidel Castro) nhận được sự kính trọng sâu sắc ở nước Nga như một chính khách kiệt xuất đã hy sinh cả cuộc đời để phục vụ người dân Cuba. Thật khó để điểm hết những đóng góp của cá nhân ông cho sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta. Tôi chúc ông khỏe mạnh, sống lâu, tràn đầy sức sống và thịnh vượng", ông Putin viết.
Theo AFP, quan hệ giữa Moscow và Havana đã suy giảm sau khi Liên Xô sụp đổ. Tuy vậy, ông Putin là người có chủ trương thúc đẩy quan hệ với Cuba. 
Ông Putin gặp ông Fidel Castro trong chuyến thăm Cuba năm 2014 Reuters
Ngay từ năm đầu tiên trở thành nhà lãnh đạo Nga, ông Putin đã có cuộc gặp ông Castro vào tháng 9.2000, khi đó ông Castro đang đương chức chủ tịch Cuba. Mới đây nhất, khi thăm Havana vào tháng 7.2014, ông Putin cũng dành thời gian hội đàm cùng ông Castro. Suốt nhiều năm, nhà lãnh đạo Nga đều đặn chúc mừng sinh nhật tới ông Castro với những lời lẽ vô cùng kính trọng.
Ông Fidel Castro hôm nay 13.8.2016 bước sang tuổi 90 Reuters
Hôm nay 13.8, khi cựu chủ tịch Castro tròn 90 tuổi, hàng nghìn bữa tiệc đã được tổ chức tại Havana để chúc mừng ông. Những bữa tiệc có nhạc, có pháo hoa rộn ràng. Một vũ công chia sẻ với Reuters rằng: "Đây là món quà tốt đẹp nhất mà chúng tôi muốn dành tặng ông ấy". Còn một người bán hàng ở Havana thì vui mừng nói: "Ông Fidel Castro là điều tuyệt vời nhất trên đất nước chúng tôi".
Người dân Cuba chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của cựu lãnh đạo Fidel Castro Reuters
Tại thủ đô của Cuba, một triển lãm ảnh về cuộc đời cựu chủ tịch Fidel Castro đã thu hút nhiều người dân. Bên cạnh đó, một nhà kinh doanh xì gà nổi tiếng ở Cuba ngày 12.8 đã cuốn xong điếu xì gà dài 90 mét để chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của ông Castro.
" Bạn có được sự tôn trọng sâu ở Nga như một chính khách nổi bật người đã cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ nhân dân Cuba ", ông Putin đã viết trong một bức điện tín được đăng trên trang web của điện Kremlin. " Thật khó có thể đánh giá quá cao những đóng góp cá nhân của bạn cho sự phát triển của tình hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia của chúng tôi ", nhà lãnh đạo Nga đã viết . "Tôi chúc bạn sức khỏe tốt , tuổi thọ, sức sống và sự thịnh vượng . " Cả hai yêu thương như một người anh hùng và ghét như một nhà độc tài , Castro là một trong những con số khổng lồ của lịch sử hiện đại, người đã bất chấp Hoa Kỳ để biến quốc đảo của mình thành một đồng minh vững chắc của Liên Xô. Quan hệ giữa Moscow và Havana chịu sau sự sụp đổ của Liên Xô như dòng chảy lớn của viện trợ tài chính từ Moscow khô cạn, cung cấp một đòn kinh tế lớn cho đất nước. đại lý Ex - KGB Putin đã tìm cách để củng cố mối quan hệ với Havana như ông ngày càng vuông off với Washington và gặp gỡ cuối cùng một Castro yếu vào năm 2014 trong chuyến thăm Cuba .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.