Ồ ạt hái cà phê non

27/10/2012 03:10 GMT+7

Vì sợ bị hái trộm, hàng chục ngàn nông dân ở Tây nguyên sẵn sàng tuốt hết cà phê còn non về nhà.

Giá cà phê trong những ngày này tại thị trường các tỉnh Tây nguyên đang ở mức khá cao, cà phê nhân xô khoảng 41.600 đồng/kg, cà phê tươi 8.500 - 8.700 đồng/kg. Được giá, hàng chục ngàn nông dân trong vùng bắt đầu ồ ạt hái cà phê bán ra thị trường. Hàng trăm ngàn vườn cà phê, đa số quả còn xanh đã bị hái trụi. Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm trước. Nguyên nhân là cứ vào vụ thu hái cà phê, nông dân lại thấp thỏm với nạn hái trộm. Ngành chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ nhưng cứ đến hẹn lại lên, mùa hái cà phê cũng là mùa... ăn cướp. Anh Nguyễn Văn Hoàng ở H.Đắk Đoa (Gia Lai) cho biết: “Tôi có 3 ha cà phê, dù còn nhiều quả non nhưng cũng đang tìm nhân công để hái sớm. Suốt nhiều ngày nay đã có những đối tượng khả nghi lượn lờ ở các vườn cà phê. Chúng tôi phải cắt cử người trông coi, khổ lắm”.

Nạn trộm cà phê ngày càng táo tợn. Có vườn bị trộm đột nhập chặt cả cây để tuốt quả cho nhanh. Và giải pháp "xanh nhà hơn già đồng" đã được nông dân áp dụng. Ông Nguyễn Minh Đường, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu cà phê Tây nguyên, nói: “Chúng tôi sẵn sàng thu mua với giá cao hơn thị trường từ 200.000 - 300.000 đồng/tấn đối với cà phê chín đỏ, tức là có tỷ lệ hạt đen vỡ thấp dưới 5% theo tiêu chuẩn cà phê của Việt Nam, nhưng ở đây hầu hết là cà phê được hái non”. Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Trưởng phòng Phát triển cộng đồng về một dự án cà phê sạch của Công ty cà phê Trung Nguyên, cho biết: “Chúng tôi đã trả thêm 400.000 đồng/tấn so với giá thị trường nếu nông dân bán cà phê chín đỏ trên dưới 80%...”. Dù vậy, việc mua được số lượng lớn cà phê có chất lượng như yêu cầu là rất khó khăn. Công ty TNHH cà phê Gia Lai từng thất bại khi nhập cả máy móc chế biến cà phê chín đỏ, trả thêm tiền cho người dân để thu mua cà phê chín nhưng không thể thực hiện được.

Vùng chuyên canh cà phê Tây nguyên mỗi năm thu về khoảng 2,5 - 2,8 tỉ USD. Theo tính toán, cứ khoảng 4,2 - 4,3 kg cà phê tươi chín, sau khi phơi sẽ thu được 1 kg quả khô; cà phê non thì phải khoảng 4,7 kg tươi mới được 1 kg khô. Tình trạng mất cắp khiến nông dân phải hái cà phê non không chỉ gây thiệt hại cho người trồng mà còn làm giảm chất lượng cà phê xuất khẩu, giảm uy tín của cà phê Việt Nam.

Trần Hiếu

>> Tội phạm "đội lốt" người hái cà phê
>> Máy hái cà phê cầm tay
>> Đào tạo thu hái cà phê cho trên 1.000 người
>> Ồ ạt thu hái cà phê non vì sợ trộm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.