Nỗ lực kích cầu, doanh nghiệp ô tô ‘vượt vũ môn’ tháng cô hồn

Hoàng Cường
Hoàng Cường
07/09/2018 12:22 GMT+7

Nhiều mẫu xe mới ra mắt cùng chương trình giảm giá xe được các doanh nghiệp áp dụng, góp phần mang lại tín hiệu lạc quan cho thị trường ô tô tháng Ngâu - tháng 7 âm lịch.

Video: Muôn kiểu kích cầu, doanh nghiệp ô tô ‘phá dớp’ tháng ngâu - Thực hiện: Bá Hùng - Đình Tuyên
Năm nay, phần lớn thời gian của tháng 7 âm lịch mà nhiều người dân Việt Nam hay gọi là tháng ngâu hay tháng cô hồn đều trùng với tháng 8 dương lịch. So với các tháng khác trong năm, đây được xem là giai đoạn khó khăn nhất đối với các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh những tác động từ chính sách đang ảnh hưởng đến đà tăng trưởng chung của thị trường ô tô.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số của toàn thị trường ô tô từ đầu năm đến hết tháng 7 vừa qua chỉ đạt 148.536 xe các loại, giảm 4% so với cùng kì năm ngoái. Thời điểm trước khi bắt đầu tháng 7 âm lịch, theo đặc trưng của thị trường ô tô Việt doanh số bán xe sẽ có xu hướng tăng nhẹ, khi một bộ phận người tiêu dùng chủ động mua xe tránh tháng Ngâu. Tuy nhiên tháng 7 năm nay (thời điểm trước tháng Ngâu) lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam chỉ đạt 21.466 xe, giảm 8% so với tháng 6.2018. Trong đó, riêng doanh số xe du lịch giảm đến 9%.
Doanh nghiệp ô tô nỗ lực kích cầu
Dự báo trước những khó khăn, ngay từ khi bước vào tháng 8.2018 - thời gian cận kề với tháng 7 âm lịch, các hãng ô tô tại Việt Nam lần lượt triển khai các chương trình “kích cầu” với hàng loạt chiêu thức khác nhau để kích thích sức mua.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá xe, tặng quà cho khách mua xe được áp dụng trong tháng Ngâu
Gạt đi những kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch, các DN ô tô liên tiếp trình làng mẫu xe mới. Ngay từ đầu tháng, Toyota Việt Nam giới thiệu ra thị trường bản nâng cấp của Toyota Vios và Toyota Yaris. Mitsubishi cũng tạo sức hút khi bất ngờ công bố giá bán Xpander. Trong khi đó, sau khi hoàn tất các thủ tục nhập khẩu theo Nghị định 116, mẫu bán tải Mazda BT-50 với một số cải tiến mới cũng đã tung ra thị trường.
Ở giai đoạn nửa cuối tháng ngâu, Hyundai Thành Công giới thiệu mẫu Kona cỡ nhỏ dành cho thành thị, trong khi Ford vừa chính thức đưa mẫu Everest mới trở lại Việt Nam. Ngoài ra, một số đại lý Hyundai, KIA, Mazda hay Chevrolet cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi giá bán xe, kèm quà tặng nhằm kích thích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.
Ford vừa đưa mẫu SUV 7 chỗ Everest mới trở lại thị trường Việt Nam
Trong tháng 8.2018 các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu cũng nỗ lực đưa các lô hành mới về Việt Nam sau một thời gian dài bị gián đoạn khi phải đáp ứng các thủ tục theo Nghị định 116. Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, tổng số ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 năm nay đã lên đến 9.215 xe.

Tin liên quan

Xe bán tải tại Việt Nam: Chưa kịp mừng đã vội lo âu
Vượt ải nhập khẩu trở lại thị trường VN sau gần nửa năm vắng bóng, xe bán tải đang đối mặt với thách thức mới sau khi Bộ Tài chính đưa ra đề xuất thay đổi cách tính thuế trước bạ với dòng xe này.
Phá dớp tháng Ngâu
Tính đến nay, khi đã bước sang những ngày cuối tháng Ngâu, nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm kích cầu, vớt vát tình hình kinh doanh đang cho thấy những tín hiệu tích cực.
Sau một thời gian dài kìm nén chờ ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN về Việt Nam, bước sang tháng 8.2018, một bộ phận khách hàng đã bỏ qua quan niệm kiêng kỵ để sẵn sàng xuống tiền mua xe.
Sức hút từ các mẫu xe mới, nhiều khách hàng quyết định ký hợp đồng mua xe ngay trong tháng Ngâu
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Cao Lê Hoài Hận - Phó Giám đốc bán hàng đại lý Chevrolet Đông Đô Thành, Quận 2, TP.HCM cho biết: “Biến động trên thị trường ô tô từ đầu năm đến nay làm một số khách hàng có tâm lý chờ đợi. Tuy nhiên, cũng chính vì chờ đợi quá lâu nên khi nhiều mẫu mã mới như Chevrolet Trailblazer được giới thiệu, cũng như chương trình ưu đãi giá lên đến hàng chục triệu đồng được đại lý áp dụng trong tháng qua, một số khách hàng đã xem xét và quyết định ký hợp đồng mua xe”.
Thậm chí với những sản phẩm mới cùng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tặng quà khiến nhiều người cho rằng, tháng Ngâu thực ra là thời điểm tốt để sắm ô tô nếu bỏ qua những kiêng kỵ. Ông Nguyễn Minh Thành - Chuyên viên tư vấn bán hàng đại lý Hyundai Trường Chinh, TP.HCM chia sẻ: “Dù đang là tháng Ngâu nhưng lượng khách hàng đến đại lý xem xe cũng như đặt cọc mua xe vẫn rất đông như những tháng trước, không có sự sụt giảm. Điều này một phần đến từ sức hút của những dòng xe mới ra mắt như Hyundai Kona”.
Khách hàng xem xe tại đại lý Hyundai Trường Chinh, TP.HCM
Không riêng gì xe mới, thị trường ô tô cũ trong tháng Ngâu năm nay cũng không còn ảm đạm như những năm trước đây. Tại một số đại lý kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại TP.HCM, những ngày cuối tháng Ngâu vẫn khá nhộn nhịp. Lượng xe bán ra tuy có giảm đôi chút so với bình thường, nhưng nhìn chung đã không còn tình trạng ế ẩm như những năm trước đây.
“Thực tế vẫn có rất nhiều khách hàng cần kíp mua xe, đổi xe để kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh đó, một số khách sau khi đã chọn xe cũng đặt cọc chờ sang tháng mới nhận xe. Nên nhìn chung tháng Ngâu năm nay doanh số bán của đại lý vẫn khá ổn định”. Bà Nguyễn Thị Hiền - chủ hệ thống đại lý Hiền Toyota chuyên kinh doanh xe đã qua sử dụng tại TP.HCM chia sẻ.
Thị trường ô tô đã qua sử dụng đã "bớt rầu" trong tháng Ngâu
Không còn chật vật như những năm trước, nỗ lực kích cầu từ các hãng xe, DN kinh doanh ô tô cũng như việc rũ bỏ tâm lý kiêng kỵ của người tiêu dùng… phần nào tạo nên tín hiệu lạc quan cho thị trường ô tô ngay trong tháng Ngâu. Hiện tại, một số hãng xe đã lên lịch tung sản phẩm mới, các DN hy vọng, thị trường ô tô VN sẽ tìm lại đà tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.