Những điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi mang thai

01/02/2016 22:46 GMT+7

Những thay đổi khi mang thai như ốm nghén, thèm ăn, chuột rút… là những thay đổi bình thường mà hầu hết phụ nữ lần đầu làm mẹ đều được cảnh báo trước.

Những thay đổi khi mang thai như ốm nghén, thèm ăn, chuột rút… là những thay đổi bình thường mà hầu hết phụ nữ lần đầu làm mẹ đều được cảnh báo trước.

Ngoài ốm nghén, thèm ăn, hay chuột rút… thì còn có một số triệu chứng kỳ lạ mà nhiều phụ nữ mang thai ít biết - Ảnh minh họa: ShutterstockNgoài ốm nghén, thèm ăn, hay chuột rút… thì còn có một số triệu chứng kỳ lạ mà nhiều phụ nữ mang thai ít biết - Ảnh minh họa: Shutterstock
Tuy vậy có một số triệu chứng kỳ lạ mà nhiều phụ nữ mang thai ít được cảnh báo, kết quả là khiến họ lo sợ. Dưới đây là 4 điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể phụ nữ mang thai, theo Refinery29.
Sưng nướu răng
Nướu sưng lên trong thai kỳ được gọi là tình trạng viêm lợi khi mang thai. Nguyên nhân dẫn đến tình trang này là do thay đổi hoóc môn làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể, bao gồm cả ở nướu, khiến chúng dễ bị kích thích hơn, nhạy cảm và sưng lên.
Thay đổi nội tiết cũng có thể làm cho nướu khó chống lại nhiễm trùng, đôi khi dẫn đến nướu chảy máu, theo bác sĩ Jennifer Kerns, giáo sư sản phụ khoa, phụ khoa tại Viện Khoa học sinh sản tại Đại học California, San Francisco (Mỹ). Vì vậy, phụ nữ mang thai nên có thói quen vệ sinh răng miệng và lên lịch khám nha khoa thường xuyên.
Thèm “sex”
Nhiều phụ nữ mang thai hưng phấn với tình dục do nồng độ hoóc môn tăng và tăng cường lưu lượng máu xuống vùng âm hộ. Tiến sĩ Kerns lưu ý rằng trải nghiệm của mỗi người phụ nữ là khác nhau, nhưng đối với những người cảm thấy ham muốn tình dục tăng lên trong tam cá nguyệt thứ 2 (giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ) thường là do ở tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ) họ bị buồn nôn và mệt mỏi nên cảm thấy thiếu thốn khi hết giai đoạn ốm nghén.
Chảy máu âm đạo
Nhiều phụ nữ mang thai có thể bị chảy máu âm đạo do máu ở cổ tử cung bị chứa quá nhiều. Nhiều phụ nữ bị tình trạng này vẫn có thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, tiến sĩ Kerns nói chảy máu âm đạo trong thai kỳ là điều kiện cần và đủ để đến khám thai nhằm loại trừ nguy cơ sẩy thai.
Sau khi có thai, chảy máu và rỉ máu có thể xảy ra sau khi quan hệ tình dục, nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu của sinh sớm hoặc chảy máu từ nhau thai, theo tiến sĩ Kerns.
Sưng chân
Khá nhiều phụ nữ mang thai bị sưng mắt cá chân và bàn chân do cơ thể giữ lại chất lỏng hơn trong khi mang thai, tử cung phát triển cộng với áp lực lên các tĩnh mạch của chân, gây trở ngại cho lưu thông máu đến tim và dẫn đến sưng mắt cá chân và bàn chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.