Những điều cần lưu ý khi mua thẻ nhớ mở rộng cho thiết bị

04/07/2016 11:18 GMT+7

Thẻ nhớ mở rộng là phụ kiện đang được sử dụng cho rất nhiều thiết bị di động, từ smartphone, tablet, máy ảnh... Vậy làm thế nào để lúc mua thẻ nhớ, bạn không gặp phải những rắc rối do chọn sai loại thẻ?

Bài viết từ trang Makeuseof đã đưa ra những lời khuyên quý giá như sau, khi bạn chọn mua thẻ nhớ mở rộng.
Khả năng tương thích
Khi nói về thẻ microSD, chúng ta chủ yếu nói về yếu tố hình thức, trong đó có 3 dạng thẻ khác nhau, đưa ra các tiêu chuẩn khác nhau để từ đó xác định khả năng tương thích.
Trên thẻ microSD chứa rất nhiều thông tin
Hiện nay có 3 định dạng thẻ nhớ là SD, SDHC và SDXC (hoặc microSD/SDHC/SDXC), nhưng chúng đều dựa trên cùng một tính năng. Mỗi định dạng được định nghĩa trong đặc tả SD nhưng không có cách thức làm việc giống nhau. Kết quả là chúng không có khả năng tương thích ngược, vì vậy cần chú ý thông tin sau.
- microSD: dung lượng tối đa 2 GB, có thể sử dụng trong khe cắm microSD
- microSDHC: dung lượng từ 2-32 GB, có thể sử dụng trong khe cắm microSDHC/SDXC
- microSDXC: dung lượng từ 32 GB-2 TB, chỉ làm việc trong khe cắm microSDXC
Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra một vài chi tiết khác liên quan đến thẻ nhớ.
- Kích thước: Thiết bị hỗ trợ thẻ nhớ microSDXC không có nghĩa sẽ hỗ trợ kích thước tối đa của nó, chẳng hạn HTC One M9 chỉ hỗ trợ thẻ tối đa 128 GB.
Tốc độ làm việc
Xác định tốc độ một thẻ nhớ mở rộng là cách giải mã các định dạng và khả năng tương thích. Có bốn cách để hiển thị tốc độ một thẻ microSD được các nhà sản xuất thực hiện.
Có nhiều cách hiển thị khác nhau để bạn xác định tốc độ của một thẻ nhớ
- Tốc độ lớp (Speed Class) cho thấy tốc độ tối thiểu của thẻ nhớ trong đơn vị MB/s, bao gồm Class 2 (2 MB/s), Class 4 (4 MB/s), Class 6 (6 MB/s) và Class 10 (10 MB/s), từ đó bạn có thể đưa ra lựa chọn thẻ nhớ nào phù hợp cho các nhiệm vụ cụ thể. Như vậy Class cao hơn sẽ tốt hơn vì thẻ nhớ sẽ làm việc nhanh hơn.
- Tốc độ lớp UHS (UHS Speed Class) cho thấy tốc độ tối thiểu với thẻ nhớ hỗ trợ bus UHS-I và UHS-II, bao gồm 2 loại U1 (10 MB/s) và U3 (30 MB/s).
- Tốc độ đánh giá: Là tốc độ tối đa của thẻ nhớ có thể làm việc, được đo bằng MB/s, nghĩa là trái ngược với tốc độ lớp.
- Tốc độ tương đối: Được ghi phong cách đĩa CD. Trong khi đĩa CD có tốc độ truyền nguyên bản tương ứng với một x là 150 KB/s thì chúng được phát triển dần lên 2x, 4x, 16x… tương ứng với tốc độ nhanh hơn bao nhiêu lần so với tốc độ 150 KB/s. Thẻ microSD cũng gán như vậy, và nếu thẻ ghi 100x có nghĩa nó sẽ có tốc độ 100 x 150 KB/s, tức là 15 MB/s.
Thẻ nhái
Thẻ nhớ nhái xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Cách đây vài năm, một kỹ sư SanDisk cảnh báo rằng 1/3 thẻ nhớ SanDisk có trên thị trường là thẻ nhái, và đến nay vẫn chưa biết số lượng sản phẩm nhái là bao nhiêu. Các trang bán lẻ trực tuyến như eBay hay Amazon cung cấp cho bạn cách phân biệt hàng nhái.
Với một thẻ nhái, sẽ không quá bất ngờ khi thẻ ghi bên ngoài 16 GB nhưng thực chất khả năng lưu trữ chỉ là 8 GB hoặc thấp hơn.
Những công ty sản xuất thẻ nhớ microSD uy tín thường hay bị nhái sản phẩm nhất
Mua từ thương hiệu lớn
Độ tin cậy là điều rất được quan tâm, bởi thẻ nhớ mở rộng đôi khi bị hư hỏng sẽ làm mất tất cả các dữ liệu. Vì vậy mua thẻ từ các thương hiệu lớn luôn tốt hơn so với việc mua từ một công ty không có tên tuổi. Bạn có thể cần mua thẻ microSD có hiệu suất làm việc tốt hơn, độ tin cậy cao hơn cũng như mạnh mẽ hơn, trong khi một số có khả năng chống sốc, chống nước và thậm chí cả tia X-quang của sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.