Nhiều sai phạm thuộc về trách nhiệm của cựu Chủ tịch xã Phong Hải Nguyễn Viết Từ

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
21/11/2018 15:22 GMT+7

Thanh tra H.Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) đã chỉ ra nhiều sai phạm của ông Nguyễn Viết Từ (cựu chủ tịch UBND xã Phong Hải, H.Phong Điền).

Ngày 21.11, theo nguồn tin của Thanh Niên, Chủ tịch UBND H.Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) Trịnh Đức Hùng đã ký kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai tại xã Phong Hải, qua đó chỉ ra nhiều sai phạm thuộc về trách nhiệm của ông Nguyễn Viết Từ, cựu Chủ tịch UBND xã Phong Hải.
Kết luận thanh tra (số 05/KL-UBND ngày 14.11.2018) của Thanh tra H.Phong Điền nêu rõ: "UBND xã vẫn còn nhiều tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, giao đất sai thẩm quyền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch nuôi trồng thủy sản chưa đảm bảo trình tự thủ tục", trong đó nhiều sai phạm xảy ra trong giai đoạn ông Nguyễn Viết Từ làm chủ tịch.
UBND xã Phong Hải xác nhận đơn xin cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Quang Hậu, ở thôn Hải Nhuận có nguồn gốc sử dụng từ năm 1979 là không đúng với thực tế nguồn gốc sử dụng đất, mục đích sử dụng đất.
Thanh tra H.Phong Điền cũng kết luận, đối với thửa đất số 915, tờ bản đồ số 01, ông Nguyễn Viết Từ “đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để khai man nhằm tránh nộp thuế”. Cụ thể ông Từ đã man khai nhận cho tặng thửa đất này "từ chị ruột" là bà Nguyễn Thị Sáu. Tuy nhiên, tại biên bản làm việc của đoàn thanh tra, bà Nguyễn Thị Sáu xác nhận bà không có quan hệ chị em ruột với ông Nguyễn Viết Từ.
Đối với thửa đất số 777, tờ bản đồ số 4, Thanh tra H.Phong Điền xác định ông Nguyễn Viết Từ (với vai trò là chủ tịch xã) đã xác nhận khống diện tích để cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Võ Thị Vấn (em dâu ông Nguyễn Viết Từ) để bà Vấn sau đó chuyển nhượng cho ông Từ.
Về chuyển nhượng đất nuôi trồng thủy sản, ông Nguyễn Viết Từ đã nhận chuyển nhượng 6 thửa với tổng diện tích 209.707,4 m2, vượt hạn mức quy định lên tới 9.707,4 m2.
Ngoài ra, thời điểm ông Từ làm chủ tịch UBND xã, còn nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại địa phương, như: thanh lý 7,29 ha đất rừng chuyển sang nuôi trồng thủy sản và tiến hành san nền, đào hồ nuôi tôm khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất.
Bên cạnh sai phạm về quản lý đất đai, thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong thực hiện dự án di dân, tái định cư.
Theo đó, trong tổng số 141 hộ có tên trong danh sách tái định cư, có 117 hộ đúng đối tượng, còn lại 24 hộ sai đối tượng, trong đó có 5 hộ có chữ ký trong danh sách nhận tiền nhưng các hộ khẳng định không nhận được tiền hỗ trợ di dân với số tiền 50.000.000 đồng.
UBND huyện quyết định trưng cầu giám định chữ ký tại cơ quan công an để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.