Nhiều người mắc bệnh 'bước đi hài hước' nhưng lại không được chẩn đoán

15/01/2019 12:08 GMT+7

Melissa Howarth (21 tuổi ở Redhill, Surrey, Anh) đã bị bạn bè trêu chọc trong suốt thời gian đi học vì “những bước cô đi rất hài hước”.

Cô không thể mang những đôi giày bình thường như những người bạn đồng trang lứa khác vì hình dạng khác thường của bàn chân.
“Tôi cảm thấy quá yếu. Sức mạnh của tôi chỉ bằng một đứa trẻ 9 tuổi bởi vì sức lực của tôi ngày càng giảm sút từ khi tôi được chẩn đoán mắc bệnh căn bệnh Charcot-Marie-Tooth (CMT) vào năm 2009. Tôi luôn bị ngã và không thể bước vững trên chính đôi chân của mình”.
CMT là một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến dây thần kinh ở tay và chân - hiếm và chưa có thuốc đặc trị. Một căn bệnh hiếm “vô hình” đã làm cho nhiều người lớn ở Anh có sức mạnh chỉ bằng một đứa trẻ. Nhiều người trong số họ nghĩ họ thật vụng về, theo The Sun.
Howarth không thể bắt nổi trái banh và đá chúng. Giáo viên mệt mỏi vì cô ấy, và luôn đưa cô ấy vào phòng y tế. Sau đó, cô bị cấm ra sân chơi. Còn bạn bè luôn trêu chọc cô. Sau một ngày học, cô thường cảm thấy mệt lừ và chỉ biết ngồi một chỗ vì quá mệt.

Howarth thì đủ may mắn khi được chẩn đoán sớm trong khi đó còn rất nhiều người không được chẩn đoán và không biết bản thân bị bệnh.
Bà Valerie Bradley (79 tuổi, ở Worcestershire) buộc phải mất cả đời để đi tìm và biết được căn bệnh bà mắc phải là gì, mặc dù triệu chứng của bệnh đã xuất hiện rất rõ ràng. Cuối cùng, năm ngoái, bà mới được chẩn đoán bà bị CMT.
“CMT làm hai chân và hai tay tôi không thể phản xạ được. Tôi cảm thấy quá yếu”, bà Bradley nói với The Sun. Bà ước rằng bà đừng có con vì căn bệnh này di truyền. Con của bà đã mất vào năm ngoái vì nhiễm trùng sau khi bị nhiều khuyết tật mà bắt nguồn từ CMT nhưng các bác sĩ lại không nghĩ đến. Còn con gái 50 tuổi của bà cũng bị căn bệnh này làm cho đau ở lưng dưới.
Các chuyên gia ước tính có 23.000 người bị yếu đi do mắc phải căn bệnh này ở Anh. Nhưng chỉ có 3.000 người biết được bản thân mình bị bệnh.
Ngoài ra, số lượng bệnh nhân mắc căn bệnh này nhưng chưa được chẩn đoán ở Anh lên tới 20.000.
Người bệnh sẽ có những triệu chứng ngày càng nặng theo từng ngày. Họ nói trên The Sun Online rằng họ cảm giác tay và chân ngày càng tê liệt và yếu hoàn toàn. Kết quả họ phải sử dụng xe lăn.
Bác sĩ Gita Ramdharry, nhân viên cố vấn của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh nói với The Sun Online: “Căn bệnh này khá phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Một vài người có những triệu chứng cũng rất nhẹ đến nỗi không cảm nhận mình đang bị bệnh. Căn bệnh này làm cho mọi người cảm thấy bị cô lập vì không ai biết đó là bệnh gì”.
Theo Karen Butcher của tổ chức từ thiện CMT UK, thậm chí quá nhiều bác sĩ còn không biết CMT là bệnh gì vì thỉnh thoảng nhiều người bệnh không có triệu chứng rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.