Nhập học với 300.000 đồng

22/10/2013 09:10 GMT+7

Đó là hoàn cảnh của Nguyễn Thị Lệ Thủy (ở thôn Nguyên Hà, xã Sơn Nguyên, H.Sơn Hòa, Phú Yên), sinh viên lớp Mầm non K36 Trường ĐH Quy Nhơn.

 Nguyễn Thị Lệ Thủy
Góc nhỏ học tập của em Thủy tại Quy Nhơn

Biết hoàn cảnh gia đình Thủy khó khăn, nhiều thầy cô từng dạy Thủy ở Trường THPT Phan Bội Châu (H.Sơn Hòa) và họ hàng đến nhà động viên trước lúc em lên đường nhập học. Nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến ngôi nhà gạch 15 m2 của gia đình Thủy đầy những vết nứt, có thể đổ sập bất lúc nào. Mái lợp căn phòng của Thủy đã bị tốc mái từ trận bão năm nào đến nay chưa được thay mới, tấm bạt che tạm qua nhiều năm cũng rách bươm. Mỗi khi có mưa to gió lớn, cả nhà phải dắt díu nhau chạy sang trường mầm non gần đó để tránh trú. “Cách đây mấy năm, có trận bão lớn, căn phòng của Thủy bị thổi bay mái tôn, bức tường vỡ một mảng lớn. Vì gia đình không có tiền sửa chữa nên con bé mới chuyển sang học, ngủ ở gian bếp xây bằng đất, ẩm thấp, tối om”, bà Nguyễn Thị Linh (50 tuổi, mẹ của Thủy) nói.

 
Cô Hoàng Thu Liễu, Phó bí thư Đoàn trường THPT Phan Bội Châu: “Thủy có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em biết vươn lên trong học tập, nhiệt tình với công tác Đoàn, hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong lớp. Mới 18 tuổi nhưng tinh thần tự lập của em rất cao, luôn biết yêu thương, chăm lo cho gia đình nên bạn bè cùng trường rất khâm phục”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiên, hàng xóm của Thủy, gia đình em rất nghèo, ngoài đất ở chỉ còn có 2 sào đất trồng mì. Ba mẹ của Thủy đều bệnh huyết áp, mất sức lao động. Bà Linh còn bị bệnh bướu cổ hành hạ nhưng phải đi làm mướn để nuôi Thủy và đứa em trai học lớp 6 tên Nguyễn Ngọc Triều. Nhà cách trường học hơn 10 km, vì không có xe đạp, Thủy phải quá giang đi nhờ xe bạn suốt một thời gian dài. “Gia đình dành dụm mãi mới mua được chiếc xe đạp cũ cho Thủy đi học. Một bữa ngon, một bộ đồ mới cũng là giấc mơ xa xỉ suốt những năm học phổ thông của Thủy”, bà Linh nói trong nước mắt.

Sau kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013, nhận giấy báo trúng tuyển của con, ba mẹ Thủy vừa mừng, vừa lo và sau đó là những đêm không ngủ, càng nghĩ nước mắt càng chảy dài. Chạy vạy ngược xuôi, cuối cùng cũng có một người đồng ý cho bà Linh ứng trước tiền công dọn cỏ mía 300.000 đồng. Số tiền này cùng 3 bộ quần áo thời cấp 3 và một chiếc xe đạp cũ là hành trang nhập học của Thủy.

 Căn nhà gần sập của gia đình Thủy
Căn nhà gần sập của gia đình Thủy

Tiền đi xe đò hết 130.000 đồng, đến Quy Nhơn, Thủy chỉ còn đúng 170.000 đồng. Nhờ những anh chị sinh viên các lớp trước xin được chỗ trọ miễn phí, Thủy tìm được chỗ làm thêm ngoài giờ để lo trang trải chi phí ăn học. “Gia đình càng nghèo, càng khổ, em càng quyết tâm học để sau này có việc làm, phụ giúp ba mẹ, nuôi em trai ăn học. Hiện em đã xin được việc làm thêm ở một quán chè gần trường, mỗi ngày được 30.000 đồng tiền công, tằn tiện lắm cũng để trang trải việc ăn, học”, Thủy tâm sự.

Bài, ảnh: Tuy An – Vĩ Nhánh

>> Giúp sinh viên nghèo
>> Người mẹ cưu mang những sinh viên nghèo
>> Khát vọng sống của một sinh viên nghèo
>> Trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.