Nguy cơ bị theo dõi qua camera Macbook

09/07/2016 10:19 GMT+7

Mã độc mới sẽ khiến Macbook của bạn bị điều khiển ngầm, truy cập camera hoặc nắm giữ những tài khoản ngân hàng mà bạn dùng để thanh toán trực tuyến.

Pcmag trích dẫn cảnh báo của hãng bảo mật Bitdefender cho rằng, một loại mã độc (malware) đính kèm phần mềm bạn cài đặt lên máy Mac, có thể truy cập vào các dữ liệu cá nhân, thậm chí chiếm quyền điều khiển của máy tính.
Mã độc ở đây được định danh là Backdoor.MAC.Eleanor, được đính kèm ẩn khi bạn cài các phần mềm không uy tín. Phần mềm được phát hiện mới đây nhất là EasyDoc Conveter có đính kèm mã độc này. Chính vì sự “âm thầm” của nó mà Backdoor.MAC.Eleanor cực kỳ nguy hiểm và rất khó để phát hiện.
Khi máy tính bị nhiễm mã độc, một người ở máy chủ có thể khóa máy tính của bạn, gửi các thông điệp để tống tiền hoặc hạn chế quyền truy cập dữ liệu cá nhân của chính bạn. Nặng nề hơn là máy của bạn có thể sử dụng trở thành một trạm tấn công (botnet) để nhằm phá hoại các thiết bị khác, theo Tibeirus Axinte, trưởng phòng kỹ thuật Animalwear Lab Bitdefender.
Các chuyên gia cũng cho biết, bên cạnh truy vấn dữ liệu, kiểm soát máy tính một cách âm thầm, Backdoor.MAC.Eleanor còn có thể theo dõi các biểu đạt cảm xúc, hoạt động của bạn thông qua camera trước của máy. Tất nhiên bạn sẽ không hề hay biết. Nhằm tránh những trường hợp như trên, bạn nên tránh cài đặt những phần mềm không rõ nguồn gốc cũng như tải phần mềm từ các trang không uy tín.
Trước đây, khi chia sẻ bức ảnh của mình trên Facebook, Mark Zuckerberg để lộ bức ảnh che camera của Macbook lại khiến nhiều người cũng cho rằng đây là biện pháp đề phòng hữu hiệu nhất, nhằm tránh các rò rỉ không đáng có từ camera của máy tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.