Người phụ nữ mắc bệnh lạ khiến cơ bắp hóa thành xương

02/12/2017 05:20 GMT+7

Căn bệnh lạ khiến cô Holly LaPrade, 37 tuổi, vô cùng đau đớn.

Bệnh khiến các mô mềm như cơ, dây chằng dần dần bị vôi hóa, làm các khớp bị cứng và không thể di chuyển linh hoạt. 
LaPrade được chẩn đoán mắc căn bệnh có tên Fibrodysplasia Ossificans Progressiva, hay còn gọi là hội chứng FOP. Đây là căn bệnh di truyền hiếm gặp khiến các mô mềm dần dần trở thành xương, cả cơ thể người mắc sẽ dần dần bị cứng đến không thể di chuyển được, theo Daily Mail.

tin liên quan

Sơn nữ biến thành bà già vì bệnh lạ
Khó mà nói hết sự kinh ngạc của chúng tôi trong lần đầu tiên gặp chị ở ngôi nhà nhỏ trên núi hôm ấy. Nhìn chị, không ai nghĩ được ở hình dáng ấy là một phụ nữ 34 tuổi. 
Cô LaPrade hiện sống ở thị trấn North Haven, bang Connecticut (Mỹ). Cả thế giới ước tính chỉ có khoảng 800 người mắc căn bệnh quái lạ này. Thông thường, họ hay bị chẩn đoán nhầm là ung thư.
Hiện tại, bệnh tình của LaPrade đã phát triển đến mức cánh tay trái của cô đã bị cứng đơ, hông và đầu gối cứng đến mức không thể đi bộ một mình hay vặn vẹo thắt lưng.
Căn bệnh bắt đầu phát khi LaPrade được 16 tuổi. Đến nay đã 21 năm trôi qua, cơ và các mô mềm khác của cô bị vôi hóa và dần dần chuyển thành xương. Mặc dù căn bệnh đã cướp đi rất nhiều thứ nhưng LaPrade vẫn kiên quyết theo đuổi công việc viết báo.
Trước khi phát bệnh, LaPrade là thành viên của đội bóng rổ trung học. Một buổi sáng, cô thức dậy và phát hiện cổ bị cứng. Tình trạng dần xuất hiện ở nhiều nơi khác trên cơ thể. Tay LaPrade bị cứng đến mức cô không thể giơ cao qua khỏi đầu.
Sau khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán cô bị mắc ung thư và đề nghị áp dụng hóa trị, xạ trị ngay lập tức. Tuy nhiên, một số bác sĩ khác ở bệnh viện cho rằng nên tiến hành sinh thiết để chắc chắn 100% là ung thư.
Kết quả cuối cùng cho thấy LaPrade không bị ung thư, cô mắc FOP. “Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm vì đó không phải là ung thư. Vì nếu là ung thư thì có lẽ giờ tôi đã không còn sống”, LaPrade kể lại.
Tuy nhiên, FOP là bệnh không có phương pháp hay bất kỳ phương thuốc điều trị nào hiệu quả. Đến tận bây giờ khi đã hơn 20 năm trôi qua, tình hình vẫn không thay đổi. Bệnh sẽ tiến triển tới mức những mô mềm quanh khớp dần biến thành xương, làm khớp không thể hoạt động linh hoạt và cơ thể bệnh nhân sẽ bị “khóa chặt” ở một tư thế nào đó. Người mắc FOP cũng phải trải qua cảm giác sưng đau rất khó chịu, theo Daily Mail.
Trước đây, bệnh chỉ ảnh hưởng đến phần trên cơ thể nhưng từ năm 2014, hông và đầu gối của LaPrade bắt đầu cứng lại. Cô có thể đi bộ nhưng phải cần nạng hoặc có người đỡ.
Tuy nhiên, LaPrade không thể tự mình lái xe, tắm hoặc mặc quần áo. Cô cũng không thể giơ tay cao qua vai hoặc duỗi thẳng tay trái. Mặc dù mắc bệnh nhưng LaPrade vẫn theo đuổi công việc yêu thích của mình đó là viết báo. Cô không thể đi đâu nên chủ yếu làm việc ở nhà.
“Tôi đang tận dụng cơ hội được sống của mình để theo đuổi niềm đam mê thực sự đó là viết báo”, LaPrade chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.