Người dân Triều Tiên đồng loạt điều chỉnh đồng hồ

15/08/2015 13:01 GMT+7

(TNO) Đúng 0 giờ sáng nay 15.8, người dân Triều Tiên đã đồng loạt điều chỉnh đồng hồ chậm lại 30 phút so với trước sau khi chính quyền nước này chính thức tuyên bố áp dụng múi giờ Bình Nhưỡng.

(TNO) Đúng 0 giờ sáng nay 15.8, người dân Triều Tiên đã đồng loạt điều chỉnh đồng hồ chậm lại 30 phút so với trước sau khi chính quyền nước này chính thức tuyên bố áp dụng múi giờ Bình Nhưỡng.

Người dân Triều Tiên bắt đầu múi giờ Bình Nhưỡng từ sáng 15.8.2015 - Ảnh minh họa: AFP
Đón nhận sự kiện được cho là trọng đại này là một loạt tiếng còi tàu, xe vang lên khắp Triều Tiên trong đêm cùng với sự reo mừng của hàng triệu người dân như đón chào năm mới, một sự kiện trọng đại trong lịch sử Triều Tiên, theo Yonhap.
Hãng thông tấn KCNA cho biết Triều Tiên đã thay đổi lịch sử bằng múi giờ Bình Nhưỡng cũng nhằm đánh dấu chấm dứt mọi tàn dư của Nhật trên đất nước trong ngày lịch sử 15.8, ngày kết thúc Thế chiến II và bán đảo Triều Tiên được tự do, thoát khỏi sự nô lệ của quân đội Nhật.
Trong thời gian đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945, Nhật chuyển múi giờ của cả 2 miền theo múi giờ của Nhật là 9 giờ (theo múi giờ chuẩn GMT). Bây giờ Triều Tiên quay về múi giờ trước đó của mình, tức 8 giờ 30 so với GMT trong khi Hàn Quốc vẫn giữ múi giờ với Nhật là 9 giờ.
Việc Bình Nhưỡng thay đổi múi giờ một cách đơn phương và không tham vấn với Hàn Quốc làm nước này khó chịu và phản ứng. Seoul gọi việc thay đổi đó là khoét sâu mẫu thuẫn giữa 2 miền và gây khó khăn cho việc thống nhất trên bán đảo Triều Tiên, Yonhap trích phát biểu từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc.
Yonhap cho biết khu công nghiệp Kaesong với hơn 100 nhà sản xuất Hàn Quốc đặt trên đất của Triều Tiên sẽ gặp rắc rối với việc điều chỉnh giờ mới.
Hãng tin này trích phát biểu của các quan chức Hàn Quốc cho biết sẽ có tranh cãi ở khu vực biên giới. Nhiều người không biết áp dụng theo giờ nào ở khu vực này, giờ Bình Nhưỡng hay Seoul. Ngoài ra, còn có những khó khăn trong thủ tục hành chính ở khu công nghiệp này khi giờ giấc thay đổi.
Việc thay đổi múi giờ không có gì lạ. Nhiều nước như Ấn Độ, Iran và Myanmar từng thay đổi múi giờ của mình trước hoặc sau 30 phút so với những nước khác cùng tọa độ. Trong khi Trung Quốc rộng lớn kéo dài 5.000 cây số từ đông sang tây chỉ áp dụng một múi giờ Bắc Kinh, tức múi giờ thứ 8, giờ GMT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.