Ngoại trưởng Mỹ lên đường sang Nga

15/12/2015 10:22 GMT+7

Cuối cùng thì Mỹ cũng quyết định sang Nga để gặp mặt trực tiếp Tổng thống Vlamimir Putin mà bàn chuyện hợp tác tại Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đại diện cho chính quyền Mỹ lần này.

Cuối cùng thì Mỹ cũng quyết định sang Nga để gặp mặt trực tiếp Tổng thống Vlamimir Putin mà bàn chuyện hợp tác tại Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đại diện cho chính quyền Mỹ lần này.

Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi Nga đưa quân sang Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFPĐây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi Nga đưa quân sang Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
Ngay trước thềm chuyến thăm Nga, diễn ra trong ngày hôm nay 15.12, ngoại trưởng 2 nước đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hợp tác để cùng “đập” khủng bố IS mà không để xảy ra những chuyện có nguy cơ phá hỏng mọi chuyện, chẳng hạn như vụ đồng minh Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga hồi tháng 11.
Báo Express của Anh đưa tin 2 bên cũng đã đồng ý sẽ soạn ra một danh sách các nhóm khủng bố để cùng nhau hợp tác tiêu diệt.
Tuy thế, giữa lệnh cấm vận kinh tế mà Mỹ áp đặt lên Nga vẫn còn nguyên đó - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫn “không quên nhắc nhở” rằng Mỹ chưa chứng tỏ dấu hiệu muốn hợp tác toàn diện. Ông Lavrov cũng bảo Mỹ cần phải ngưng ngay chuyện “chia khủng bố thành loại tốt và loại xấu”.
Được biết trong khi Nga liệt hầu hết các tổ chức nổi dậy chống chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad – đồng minh thân cận của Nga - vào hạng khủng bố, Mỹ tích cực ủng hộ tài chính và quân sự cho một số nhóm giúp Mỹ chống IS, cùng lúc cũng có thể giúp Mỹ phá hoại chính quyền của Assad, người mà Mỹ chỉ muốn lật đổ.
Đây sẽ là chuyến thăm Nga và gặp Tổng thống Putin lần thứ 2 của ông Kerry trong năm nay. Nhưng đây là lần đầu tiên kể từ khi Nga đưa quân vào Syria – diễn biến ngăn thêm một hố sâu cách biệt cực lớn giữa 2 đối thủ sừng sỏ thời chiến tranh lạnh – ông Kerry sẽ gặp ông Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.