​'Ngoại giao tôn giáo' ở châu Phi

20/12/2019 10:04 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Iran, Qatar hay Maroc cho tới nay thực thi hình thức “ngoại giao tôn giáo” rất mạnh mẽ và hiệu quả trong việc tranh giành ảnh hưởng ở châu Phi.

Thật ra, ở đây chỉ có 2 việc là xây dựng nhà thờ Hồi giáo và đào tạo những tín đồ thành những người cai quản nhà thờ và khu vực ấy. Bản chất ở đây là sử dụng tiền để xây dựng nhà thờ Hồi giáo ở các nước châu Phi và cấp học bổng cho người ở khu vực châu Phi đi “du học” rồi quay về thành chức sắc trong đạo Hồi ở địa phương.
Đó là cách các quốc gia trên tận dụng khi không thể cạnh tranh được về viện trợ tài chính hay vốn đầu tư trực tiếp với Mỹ hay EU, Trung Quốc hay Nga, Nhật Bản hay Ấn Độ.
Tận dụng thế mạnh về phương diện tôn giáo, các quốc gia đang theo đuổi cách thức “ngoại giao tôn giáo” đang nhằm vào cộng đồng người theo đạo Hồi ở các nước châu Phi. Không có chỗ nào có thể giúp họ chinh phục trái tim và khối óc, tình cảm và lý trí của người theo đạo Hồi ở các nước châu Phi dễ dàng hơn và hiệu quả hơn ngoài các nhà thờ Hồi giáo này. Không có cách nào duy trì và mở rộng ảnh hưởng cho họ tới người theo đạo Hồi ở các nước châu Phi bằng cách dùng chính người ở sở tại phục vụ và đóng góp trực tiếp vào việc duy trì và mở rộng ảnh hưởng ấy. Cũng chính vì thế, giữa các nước thực thi hình thức ngoại giao tôn giáo ở châu Phi hiện có cuộc ganh đua nhau rất quyết liệt.

[VIDEO] Bị truy đuổi ở Trung Đông, IS, al-Qaeda nhắm đến mỏ vàng châu Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.