Ấn Độ - Pakistan: Chút hòa giải nhỏ

11/11/2019 09:04 GMT+7

Sau 20 năm, Ấn Độ và Pakistan mới thực hiện được ý tưởng về mở cửa khẩu cho người Sikh ở Ấn Độ có thể dễ dàng và thuận lợi hành hương về thánh địa Kartarpur trên lãnh thổ Pakistan, cách biên giới hai nước 4 km.

 Ý nghĩa của sự kiện này với hai bên được thể hiện rõ nhất ở việc cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lẫn người đồng cấp Pakistan Imran Khan đều tới dự các nghi lễ mở cửa khẩu biên giới mới dù quan hệ giữa hai nước hiện căng thẳng chứ không được êm đẹp.
Chính trong bối cảnh như thế, sự kiện trên tuy biểu hiện ra ngoài chỉ là thiện chí hòa giải nhỏ, nhưng tác động chính trị nội bộ lại rất quan trọng đối với cả hai bên. Giữa Ấn Độ và Pakistan dai dẳng tranh chấp chủ quyền tại Kashmir mà với Ấn Độ còn là vấn đề sắc tộc và tôn giáo. Những quyết sách gần đây nhất của ông Modi về tổ chức lại hành chính vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã làm cho mối quan hệ Ấn Độ - Pakistan trở nên thêm căng thẳng và bất hòa.
Việc mở cửa khẩu vào thời điểm hiện tại cho thấy ông Modi và ông Khan tuy không nhượng bộ nhau trong vấn đề Kashmir nhưng vẫn để ngỏ cơ hội cho hòa dịu và hòa giải, vẫn chủ ý không để cho tình hình diễn biến vượt ngoài tầm kiểm soát. Nhưng đồng thời cũng còn có thể thấy cả hai đều chủ ý chơi cái gọi là “con bài người Sikh” theo cách khác nhau. Ông Khan nhằm tranh thủ người Sikh ở Ấn Độ để phân hóa người Sikh với chính quyền của ông Modi và đảng BJP (theo tôn giáo Hindu) cũng như khích lệ người theo đạo Hồi ở vùng Kashmir gắn bó với Pakistan. Còn ông Modi cũng dùng việc này để tranh thủ người Sikh ở Ấn Độ, không để cho phía Pakistan chính trị hóa vấn đề tôn giáo ở Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.