Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ ngăn nước sông chảy sang Pakistan

Văn Khoa
Văn Khoa
17/10/2019 20:45 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây cam kết New Delhi sẽ ngăn chặn nước sông chảy sang Pakistan và điều hướng dòng chảy sang bang Haryana thuộc miền bắc nước này.

Phát biểu tại cuộc mít tinh bầu cử ở huyện Charkhi Dadri thuộc Haryana hôm 15.10, ông Modi khẳng định phần nước sông thuộc về phía Ấn Độ một cách hợp pháp đã chảy sang Pakistan trong 70 năm qua và nhấn mạnh tình trạng này sẽ không diễn ra nữa, theo tờ The Hindu.
“Trong 70 năm qua, nước sông thuộc về Ấn Độ và nông dân Haryana đã chảy sang Pakistan... Nhưng Modi sẽ ngăn chặn tình trạng này và đưa nước sông đó tới nhà của mọi người. Tôi đã bắt đầu công việc này", Thủ tướng Modi tuyên bố.

[VIDEO] Đình chỉ buôn bán, xe lửa qua biên giới, quan hệ Ấn Độ-Pakistan thêm căng thẳng

Ấn Độ và Pakistan chia sẻ nguồn nước của 6 con sông chảy qua cả hai quốc gia này theo Hiệp ước Nước Indus năm 1960, vốn đã được duy trì qua 3 cuộc chiến tranh.
Theo hiệp ước, Ấn Độ kiểm soát nguồn nước của các sông Ravi, Beas, và Sutlej còn Pakistan kiểm soát 3 sông Indus, Chenab cùng Jhelum. Tuy nhiên, ước tính có 5% lượng nước thuộc về Ấn Độ đang chảy qua lãnh thổ Pakistan, theo Đài RT.
Trong khi đó, nhiều thành phố lớn của Ấn Độ đang đối mặt nguy cơ cạn kiệt nguồn nước, do lượng mưa trung bình thấp trong nhiều năm gần đây. Ít nhất 21 thành phố của Ấn Độ, trong đó có cả New Delhi, có thể cạn kiệt nước ngầm vào năm 2020, đẩy khoảng 100 triệu người vào tình trạng khó khăn, theo RT.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.