Nghỉ học ngày thứ bảy, dễ hay khó?

Bích Thanh
Bích Thanh
14/08/2018 09:01 GMT+7

Trước câu hỏi 'Nghỉ học ngày thứ bảy, được không?', phóng viên Thanh Niên đã nhận được 100% câu trả lời 'đồng tình, mong sớm thực hiện' của 3 nhóm phụ huynh tiểu học, THCS và THPT tại TP.HCM trong một khảo sát 'bỏ túi'.

Phụ huynh Nguyễn Thị Lưu, cư trú tại đường Huỳnh Văn Bánh, Q.Phú Nhuận, chia sẻ: “Từ thứ hai đến thứ sáu đưa con đi học không vấn đề gì nhưng cứ đến sáng thứ bảy là cả mẹ cả con đều có cảm giác không hào hứng. Chỉ mong đề xuất nghỉ học ngày thứ bảy nhanh chóng được thông qua để nhiều gia đình cùng có không khí vui vẻ trong những ngày cuối tuần”.
Giáo viên cũng hoàn toàn ủng hộ việc nghỉ học thứ bảy. Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), cho hay chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc giáo viên nghỉ dạy còn HS nghỉ học như đề xuất của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. Điều này giúp giáo viên có thời gian nghỉ ngơi với gia đình cũng như tái tạo sức lao động sau một tuần làm việc. Thực tế, hiện nay đại đa số giáo viên đều có con học mầm non, tiểu học và ở 2 bậc học này, HS nghỉ học thứ bảy. Do vậy, những ngày này giáo viên rất vất vả để tìm người trông giữ các bé, nên nếu đề xuất này thông qua, giáo viên sẽ rất phấn khởi.

Tuy nhiên, ông Phạm Phương Bình nói thêm, đề xuất “hợp lòng dân” nhưng có thể sẽ khó thực hiện bởi xuất phát từ chương trình và điều kiện cơ sở vật chất. Đặc biệt, đối với một địa phương gặp áp lực về số lượng HS như TP.HCM thì chỉ cần đảm bảo chỗ học cho HS chứ không dám “mơ” 2 buổi/ngày.
Bà Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, cho biết trường học 2 buổi/ngày nên đã thực hiện không dạy vào thứ bảy từ nhiều năm nay. Ngày cuối tuần này, nhà trường sắp xếp các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, vui chơi tập thể hoặc nếu có là phụ đạo HS yếu hoặc bồi dưỡng HS giỏi khi cần thiết. Bà Thủy chỉ ra những vướng mắc của những trường học một buổi: “Vì phải đảm bảo số tiết theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT, khung thấp nhất là 29 tiết/tuần. Nếu học từ thứ hai đến thứ sáu với tối đa 5 tiết/buổi thì mới đạt 25 tiết. Như vậy còn 4 tiết nữa, nếu không học thứ bảy thì các trường không biết sắp xếp thế nào”.
Tương tự, hiệu trưởng một trường THCS tại Q.12 cho rằng việc đến trường ngày cuối tuần là chuyện chẳng đặng đừng. Bộ phận giáo vụ cố gắng phân chia một cách khoa học và hợp lý nhất để thời gian cuối tuần HS học thật nhẹ nhàng như công nghệ, hướng nghiệp, thể dục...
Đề cập đến vấn đề này, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.Bình Tân, cho biết mấu chốt vẫn là điều kiện cơ sở vật chất. Muốn HS nghỉ học ngày thứ bảy thì chỉ có cách duy nhất là được học 2 buổi/ngày. Đây cũng là mục tiêu TP đặt ra hàng chục năm nay nhưng với áp lực tăng dân số cơ học, các trường đã khai thác tối đa phòng học mới đủ chỗ cho học một buổi.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày trung bình ở bậc tiểu học khoảng 70%, THCS hơn 50%... Ông Tuyên cho biết tỷ lệ trên là trung bình của toàn TP, chứ riêng Q.Bình Tân cùng với một số quận chịu áp lực về dân nhập cư thì tỷ lệ HS học 2 buổi có khi chỉ bằng 1/2 con số thống kê nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.