Nga quyết giữ lực lượng ở Venezuela

30/03/2019 08:53 GMT+7

Nga hôm qua bác bỏ yêu cầu rút “các chuyên gia quân sự” khỏi Venezuela từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng tin TASS hôm qua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố các chuyên gia quân sự Nga sẽ ở lại Venezuela đến lúc Caracas thấy cần. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Nga lập tức rút quân khỏi Venezuela sau khi chính quyền nước này và Moscow xác nhận 100 binh sĩ Nga cùng hàng chục tấn khí tài đã được chuyển đến Caracas hồi cuối tuần trước theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và quân sự song phương ký hồi năm 2001.
“Nga sẽ không thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực và không đe dọa bất kỳ ai”, bà Zakharova nhấn mạnh. Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định chuyên gia và vũ khí của Nga được đưa đến Venezuela theo thỏa thuận được ký kết từ trước. “Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia khác không nên lo ngại về mối quan hệ song phương giữa Nga và Venezuela”, ông Peskov nói. Theo ông, Nga không can dự vào vấn đề nội bộ Venezuela, đồng thời kỳ vọng các nước khác cũng vậy. Đáp lại, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tuyên bố: “Tôi không chắc tôi tin những gì Nga nói”, theo Reuters.
[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela
Cũng trong ngày 29.3, Tổng kiểm toán Venezuela Elvis Amoroso ban hành lệnh cấm thủ lĩnh đối lập Juan Guaido nắm giữ các vị trí của chính quyền trong vòng 15 năm. AP dẫn lời ông Amoroso cho hay giới điều tra “phát hiện những điểm bất hợp lý” trong bản kê khai tài chính cá nhân của ông Guaido. Trong đó có các khoản tài trợ từ nhiều nguồn không hợp pháp và những đợt chi tiêu đáng ngờ khi công du nước ngoài từ năm 2015. Trước đó, chánh văn phòng của ông Guaido là Roberto Marrero đã bị bắt giữ và buộc tội âm mưu chống phá.
Đáp lại, ông Guaido, người được bầu làm chủ tịch quốc hội và tự xưng là “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1, tuyên bố quyết định của ông Amoroso là vô hiệu. “Ông ta không phải là tổng kiểm toán. Cơ quan duy nhất có thể bổ nhiệm tổng kiểm toán là quốc hội chính thống”, chính trị gia này nhấn mạnh. Phe đối lập Venezuela giành quyền kiểm soát quốc hội sau cuộc bầu cử năm 2015 nhưng đến năm 2017, Hội đồng lập hiến được thành lập với nhiệm vụ sửa đổi hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội tại nước này. Tổng thống Maduro tuyên bố Hội đồng lập hiến là cơ quan quyền lực cao nhất của Venezuela, còn Tòa án tối cao phán quyết tước mọi quyền hành của quốc hội cũ.
[VIDEO] Trượt patin đi làm giữa Venezuela mất điện, thiếu xăng
Về phần mình, Thứ trưởng Tài chính Sigal Mandelker tuyên bố nước này đang chuẩn bị “gây sức ép tối đa” lên chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Bà Mandelker không nói rõ chi tiết nhưng Mỹ được cho sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela vào ngày 28.4, đồng thời yêu cầu các công ty nước ngoài giảm giao dịch dầu mỏ với quốc gia Nam Mỹ.

Mexico phủ nhận cho Tổng thống Maduro tị nạn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mexico Roberto Velasco hôm qua bác bỏ thông tin cho rằng nước này đã đề xuất cấp quyền tị nạn cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời trong phiên điều trần tại quốc hội rằng đang liên lạc với Mexico và Na Uy để xác minh khả năng 2 nước này mở đường thoát cho Tổng thống Maduro. “Cho đến nay, những trao đổi không hề đề cập khả năng Mexico cấp quyền tị nạn cho bất cứ thành viên nào trong chính quyền Venezuela”, ông Velasco nói. Phía Na Uy chưa bình luận gì về thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.