TNO

Nga phủ nhận tin nâng cấp máy bay An-2 của Việt Nam

05/11/2016 08:15 GMT+7

(Tin Nóng) Viện Nghiên cứu Hàng không Siberia (SibNIA) ở Novosibirsk (Nga) vừa lên tiếng bác bỏ tin của một tờ báo Nga nói Việt Nam nhờ viện này nâng cấp máy bay An-2.

(Tin Nóng) Viện Nghiên cứu Hàng không Siberia (SibNIA) ở Novosibirsk (Nga) vừa lên tiếng bác bỏ tin của một tờ báo Nga nói Việt Nam đã nhờ viện này nâng cấp máy bay An-2.

Máy bay An-2 của Lữ đoàn 918 Không quân Nhân dân Việt Nam - Ảnh: báo QĐND

Theo hãng tin Sputnik ngày 4.11, giám đốc SibNIA là ông Vladimir Barsuk đã phủ nhận thông tin này khi được Sputnik hỏi.

Trước đó, báo Izvestia (Nga) ngày 28.10 đưa tin các đại diện Việt Nam khi sang dự lễ kỷ niệm lần thứ 75 ngày thành lập Viện Nghiên cứu Hàng không Siberia (SibNIA) đã đưa ra đề nghị về việc Viện giúp hiện đại hóa các máy bay cánh quạt An-2 do Liên Xô viện trợ cho Việt Nam trước đây. Số lượng máy bay An-2 hiện phục vụ trong Không quân Việt Nam được cho khoảng 40 chiếc, theo Izvestia. Thông tin này sau đó được nhiều báo đài Nga đăng lại.

Ông Barsuk cho biết thông tin Việt Nam đề nghị SibNIA nâng cấp phi đội An-2 là sai. Thực tế là đoàn Việt Nam có đến thăm nhà máy sửa chữa của SibNIA. Phía SibNIA giới thiệu với đoàn Việt Nam máy bay An-2 với động cơ mới (turbin khí) và có thảo luận về khả năng thay loại động cơ này cho máy bay của Việt Nam. "Tôi nhắc lại một lần nữa, phía Việt Nam không có đề nghị gì", ông Barsuk nhấn mạnh.

Máy bay An-2 trong xưởng sửa chữa của Lữ đoàn 918 Không quân Nhân dân Việt Nam - Ảnh: báo QĐND

Ông Barsuk cũng giải thích thêm rằng "thay động cơ" nghĩa là thay thế động cơ piston AL-62 hiện tại trên máy bay An-2 bằng động cơ turbin khí loại TPE 331-12 do hãng Honeywell (Mỹ) sản xuất. Như vậy, An-2 sẽ từ máy bay cánh quạt trở thành máy bay phản lực cánh quạt. Việc hiện đại hóa An-2 sẽ làm nó nhẹ hơn đến 700 kg, bay nhanh hơn 15-20% so với trước, sử dụng nhiên liệu dầu lửa hàng không thay vì xăng hàng không…

Ông cho biết thêm nếu phía Việt Nam có nhu cầu (hiện đại hoá máy bay An-2) thì sẽ không có bất kỳ vấn đề gì, vì lâu nay máy bay An-2 đã hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu Việt Nam. Với động cơ mới thì ở nhiệt độ không khí và độ ẩm như thế nào máy bay An-2 cũng hoạt động tốt, theo ông Barsuk.

Xem máy bay An-2 biểu diễn cất cánh trên đường băng ngắn và bay cực chậm:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.