Nga phủ nhận thông tin cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria

12/12/2015 14:00 GMT+7

Truyền thông Mỹ đưa tin, Nga sẽ ủng hộ vũ khí cho phe chống đối chính phủ Syria nhằm hợp nhất với phe chính phủ tiêu diệt IS. Tuy nhiên, truyền thông Nga phủ nhận thông tin này.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Nga sẽ ủng hộ vũ khí cho phe chống đối chính phủ Syria nhằm hợp nhất với phe chính phủ tiêu diệt IS. Tuy nhiên, truyền thông Nga phủ nhận thông tin này.

Nga phủ nhận việc ủng hộ phe chống đối chính phủ Syria - Ảnh: ReutersNga phủ nhận việc ủng hộ phe chống đối chính phủ Syria - Ảnh: Reuters
Truyền thông của Mỹ và phương Tây đưa tin, Nga sẽ ủng hộ lực lượng Quân đội Syria tự do (Free Syrian Army-FSA) đang chống chính phủ Bashar al-Assad bằng việc cung cấp vũ khí và đạn dược, và rằng Tổng thống Nga Putin đã đưa ra tuyên bố này vào ngày 11.12.
Theo đó, đây là lần đầu tiên Nga thể hiện sự ủng hộ FSA, nhằm huy động thêm sức mạnh cho mục tiêu tiêu diệt lực lượng khủng bố IS ở Syria, theo AP.
Hồi tháng 11.2015, ông Putin từng phát biểu rằng Moscow không kích trúng nhiều mục tiêu của IS là nhờ sự trợ giúp của FSA.
Cũng theo truyền thông phương Tây, người phát ngôn của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng ông Putin đang tính chuyện cung cấp vũ khí cho không chỉ lực lượng trung thành của ông Assad mà cả lực lượng chống đối ông này. Tuy nhiên, điện Kremlin không cho biết cụ thể Moscow cung cấp vũ khí gì.
Ông Peskov khẳng định đây là sự thật, không có "sự nhầm lẫn" trong tuyên bố của ông Putin đối với FSA, theo Reuters.
Bình luận về phát biểu của tổng thống Putin trong buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, “chưa rõ việc ủng hộ của Nga cho FSA thực thư thế nào”. Tuy nhiên, ông tỏ ra nghi ngờ trước phát biểu của người đứng đầu điện Kremlin khi lập lại cáo buộc “Hầu hết mục tiêu không kích của Nga là các lực lượng chống đối Assad”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon trong buổi gặp báo chí ở Lầu Năm Góc sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, nói rằng Nga “đã ném bom lực lượng Quân đội Syria tự do” và đó sẽ là “tin tốt nếu người Nga ủng hộ họ”.
Tuy nhiên, truyền thông Nga lại phủ nhận thông tin Moscow cung cấp vũ khí cho FSA. Ngày 11.12, hãng thông tấn Nga TASS cũng dẫn nguồn tin từ người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, nhưng nói rằng không có chuyện Nga cung cấp vũ khí cho FSA.
“Nga chỉ cung cấp vũ khí cho Cộng hòa Hồi giáo Syria và chính phủ hợp pháp Syria”, ông Dmitry Peskov đã khẳng định như vậy khi trả lời câu hỏi Nga có cung cấp vũ khí cho lực lượng chống đối ôn hòa ở Syria không.
Người phát ngôn của Tổng thống Putin cho biết, trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng Nga, Tổng thống Putin chỉ nhắc đến nhiệm vụ của không quân Nga ở Syria là “xúc tiến sự hợp nhất giữa quân đội chính phủ và phe chống đối FSA”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.