Nga phải chi 12 tỉ USD giúp ngành hàng không sống sót

Nga phải chi 12 tỉ USD giúp ngành hàng không sống sót

Thế Vinh
Thế Vinh
01/01/2024 15:33 GMT+7

Nga đã chi hơn 12 tỉ USD trợ cấp và cho vay để duy trì hoạt động của ngành hàng không, sau khi các lệnh cấm vận của phương Tây cắt đứt nguồn phụ tùng và dịch vụ bảo trì.

Nga đã phải chi nhiều tỉ USD để giữ cho ngành hàng không của nước này còn hoạt động.

Các phân tích của hãng tin Reuters cho thấy Moscow đã chi hơn 12 tỉ USD để trợ cấp và cho vay.

Đây là tình hình xảy ra sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, dẫn đến các lệnh cấm vận của phương Tây khiến các nguồn cung cấp phụ tùng và dịch vụ bảo trì bị cắt đứt.

Nga phụ thuộc vào máy bay do nước ngoài sản xuất, vì vậy đang phải đối mặt với thách thức to lớn trong việc tự phát triển công nghiệp hàng không nội địa với phụ tùng, linh kiện trong nước..

Các hãng Airbus và Boeing đã ngừng cung cấp dịch vụ và phụ tùng cho hàng không Nga từ năm 2022.

Hai hãng này cũng đã ngừng hỗ trợ bảo trì thường xuyên cho hãng hàng không quốc gia Aeroflot và các hãng bay Nga khác.

Kể từ đó, Nga đến nay đã chi hơn 12,07 tỉ USD để hỗ trợ ngành hàng không nội địa, bao gồm sản xuất máy bay và hỗ trợ tài chính cho các hãng bay.

Con số này được Reuters tính toán dựa trên dữ liệu từ Bộ Tài chính và cơ quan giám sát tài chính quốc hội Nga.

Khoản chi này cao gần gấp đôi so với thời kỳ 2020-2021, trong đại dịch Covid-19.

Tổng thống Vladimir Putin mới đây cho biết Nga có kế hoạch sản xuất hơn 1.000 máy bay vào năm 2030.

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga nói với Reuters rằng việc hỗ trợ sản xuất máy bay sẽ được duy trì trong nhiều năm.

Các nhà phân tích hàng không phương Tây cho rằng đầu tư của Nga chỉ được đến mức giúp đội bay hiện có tiếp tục hoạt động.

Họ cũng không tin rằng máy bay Nga sẽ sớm quay lại thị trường phương Tây, ngay cả khi xung đột ở Ukraine kết thúc.

Nguyên nhân là vì sẽ cần nhiều chi phí và thủ tục liên quan việc xây dựng lại một đội máy bay có hồ sơ an toàn rõ ràng, có thể truy nguyên, cũng như các phụ tùng được phê duyệt về chất lượng.

Theo Reuters, dữ liệu cho thấy Nga đã phải dùng quỹ dự trữ, chi gần 1,2 tỉ USD vào năm ngoái để bù đắp cho các hãng hàng không bị thiệt hại do chi phí nhiên liệu máy bay tăng mạnh.

Năm nay, Moscow đã rút gần 4,3 tỉ USD từ Quỹ tài sản quốc gia của nước này để chi cho hàng không.

Quy mô chi tiêu trong giai đoạn 2022-2023 tương đương dưới 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến cho năm 2023.

Theo một tài liệu của chính phủ Nga về kế hoạch chi tiêu chiến lược cho ngành hàng không, Nga sẽ phải chi ít nhất 7,73 tỉ USD để "đạt được sự độc lập về công nghệ khỏi các nhà cung cấp nước ngoài".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.