Nga, Mỹ dẫn đầu cuộc họp tìm bên vi phạm ngưng bắn Syria

01/03/2016 13:42 GMT+7

Hy vọng hòa bình mong manh cho Syria tiếp tục gặp thử thách, và một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm quốc tế được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) để giải quyết tình trạng này, theo AFP.

Hy vọng hòa bình mong manh cho Syria tiếp tục gặp thử thách, và một cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm quốc tế được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) để giải quyết tình trạng này, theo AFP.

Nga, Mỹ chủ trì một cuộc họp để đánh giá việc chấp hành lệnh ngừng bắn của các bên sau khi xuất hiện nhiều báo cáo vi phạm vừa qua - Ảnh: AFPNga, Mỹ chủ trì một cuộc họp để đánh giá việc chấp hành lệnh ngừng bắn của các bên sau khi xuất hiện nhiều báo cáo vi phạm vừa qua - Ảnh: AFP

Nga và Mỹ đứng ra chủ trì cuộc họp này, với Liên Hiệp Quốc làm bên trung gian để đánh giá tình hình tuân thủ các quy định ngừng bắn tại Syria, vốn mới kéo dài được 3 ngày qua nhưng nhanh chóng xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm.

Vào cuối tuần trước, Nga tố cáo Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) vi phạm lệnh ngưng bắn. Một thống kê được đưa ra hôm 29.2 từ Moscow nói rằng HNC đã 7 lần vi phạm chỉ trong 24 giờ, theo AFP.

Nga hiện là bên ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi đó HNC là tập hợp các đại diện của phe nổi dậy muốn thay đổi chế độ cầm quyền ở Syria. Bản thân HNC cũng tố ngược quân chính phủ vi phạm cam kết ngưng bắn hai lần ở Daraa, miền nam Syria, và hai lần ở trung tâm tỉnh Hama do máy bay Nga thực hiện.

Trước tình hình hai bên tố cáo nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, Liên Hiệp Quốc và Mỹ đều có động thái làm xoa dịu tình hình để tránh các thỏa thuận tiến tới đàm phán hòa bình cho Syria sụp đổ.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng hầu hết các thỏa thuận tính tới nay đều được tôn trọng, dù có một số “sự cố” xảy ra mà ông hy vọng các bên có thể kiềm chế, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong khi đó khẳng định sẽ theo dõi những hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria, nhưng nhấn mạnh rằng chưa có dấu hiệu cho thấy việc này làm ảnh hưởng tới cơ hội hòa bình trong khu vực. Ông cho biết, bất chấp xuất hiện nhiều báo cáo về vi phạm, điều nổi bật tại Syria là tình trạng bạo lực đã giảm.

“Vì vậy, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên không tìm cách rút khỏi trách nhiệm gìn giữ hy vọng chấm dứt chiến tranh, thay vào đó hãy giúp đỡ tiến trình này theo trách nhiệm của mình”, Reuters dẫn lời ông Kerry.

Ông Kerry cũng cho biết đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và hai bên cam kết đối phó với những vi phạm.

Mỹ và Liên Hiệp Quốc cũng ca ngợi tiến trình hòa bình Syria và nỗ lực của các bên, chứng minh qua việc các chuyến hàng viện trợ cho người dân Syria đã được triển khai.

Những chuyến hàng nhân đạo đầu tiên từ sau thỏa thuận ngừng bắn lần này đã được triển khai - Ảnh minh họa: AFPNhững chuyến hàng nhân đạo đầu tiên từ sau thỏa thuận ngừng bắn lần này đã được triển khai ở Syria - Ảnh minh họa: AFP

AFP ngày 1.3 đưa tin, những đợt viện trợ đầu tiên đã khởi động kể từ khi lệnh ngưng bắn được thông qua cách đây 3 ngày. Điều phối viên của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân đạo, Yacoub El Hillo, nói ông hy vọng tình hình yên ổn ở Syria sẽ cho phép hàng cứu trợ được phân phối tới 154.000 người bị bao vây ở Syria trong vòng 5 ngày tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.