Ngưng bắn, Syria vẫn bị không kích ở 6 thị trấn

28/02/2016 19:50 GMT+7

Trong ngày chủ nhật 28.2, có 6 thị trấn thuộc tỉnh Aleppo vẫn bị không kích bất chấp lệnh ngừng bắn, Reuters dẫn báo cáo của Đài quan sát nhân quyền Syria.

Trong ngày chủ nhật 28.2, có 6 thị trấn thuộc tỉnh Aleppo vẫn bị không kích bất chấp lệnh ngừng bắn, Reuters dẫn báo cáo của Đài quan sát nhân quyền Syria.

Vừa trải qua một ngày không tiếng súng, Syria lại xuất hiện những thông tin về không kích trong lúc lệnh ngừng bắn đang thực hiện - Ảnh: ReutersVừa trải qua một ngày không tiếng súng, Syria lại xuất hiện những thông tin về không kích trong lúc lệnh ngừng bắn đang thực hiện - Ảnh: Reuters

Nếu thông tin này đúng sự thật sẽ ảnh hưởng tới hy vọng nhỏ nhoi về cuộc đàm phán hòa bình chính thức cho Syria, vì ngay trước đó một ngày các bên đã đồng ý ngừng bắn, và Syria trải qua ngày 27.2 yên ắng.

Quân nổi dậy Syria tố cáo máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện các vụ không kích trên, nhưng Đài quan sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) cho biết họ không rõ máy bay của phe nào thực hiện việc này.

“Chúng tôi không biết máy bay nào thực hiện các cuộc không kích này và cũng không chắc rằng nó có vi phạm lệnh ngưng bắn, vì không rõ các thị trấn bị oanh tạc có nằm trong diện ngưng bắn hay không”, Giám đốc Đài quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdulrahman nói.

Ông Abdulrahman cho biết một số địa điểm bị tấn công, bao gồm Daret Azza do tổ chức Mặt trận Nusrah (một nhánh liên kết với al-Qaeda) và vài nhóm tay súng Hồi giáo khác kiểm soát.

Các cuộc không kích khác được cho đã nhằm vào Qabtan al-Jabal, Andan, Hreitan, Kfar Hamra và Ma’aret al-Arteek. Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, tất cả các thị trấn này đều nằm ở phía tây của Aleppo, do Quân đội giải phóng Syria (FSA) bảo vệ, và thuộc diện ngưng bắn.

Các phương tiện truyền thông nhà nước của Syria đều không đề cập thông tin về 6 cuộc không kích nêu trên. Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận, theo Reuters.

Mặc dù vậy, đài Russia Today trong một bài đăng hôm nay 28.2 cho biết trung tâm quan sát thực thi lệnh ngưng bắn của họ ở gần Latakia xác nhận một báo cáo về việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào một thị trấn của người Kurd. Báo cáo này được cho xuất hiện vào giữa đêm 27.2, cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo hạng nặng vào thị trấn Abyad ở phía bắc Syria.

“Thông tin này đã được xác minh qua nhiều nguồn, gồm đại diện của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)”, theo Trung tướng Sergey Kuralenko, người đứng đầu trung tâm điều phối ngừng bắn của Nga ở Syria.

Trước đó Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc các tay súng người Kurd đứng sau một vụ khủng bố tại thủ đô Ankara vào ngày 27.2 khiến 28 người thiệt mạng.

Hiện việc xác minh sự thật của các báo cáo về 6 thị trấn bị không kích là khá quan trọng đối với sự hòa bình của Syria. Các nước, dẫn đầu là Nga và Mỹ, đã đạt thỏa thuận ngừng bắn quan trọng tại Syria để làm bước đệm cho những cuộc đàm phán tìm giải pháp chính trị cho Syria sau này.

Nga cũng tuyên bố ngừng tất cả các chuyến bay trong ngày 27.2 tại Syria để đảm bảo không bên nào bị bắn nhầm.

Rắc rối ở Syria nằm ở chỗ hai lực lượng chính phủ và quân nổi dậy dù có chấp nhận ngưng bắn, họ vẫn còn chung kẻ thù là những tổ chức Hồi giáo cực đoan như IS hoặc các nhánh của al-Qaeda.

Các nhóm nổi dậy ở Syria thường xuyên cáo buộc Nga mượn chuyện đánh IS để tiêu diệt họ, nhằm bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Điện Kremlin bác bỏ các lập luận này, khẳng định họ chỉ tiêu diệt khủng bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.