Nga bác tin không kích trúng ‘cậu bé Syria’

19/08/2016 21:49 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19.8 ra thông báo chính thức, bác bỏ cáo buộc cho rằng Không quân Nga không kích làm bị thương cậu bé người Syria trong bức hình làm lay động thế giới vừa qua, theo AFP.

“Các máy bay của Nga hoạt động tại Syria không bao giờ hành động nhằm vào các mục tiêu bên trong khu vực đang ổn định”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Trước đó, dư luận quốc tế và cộng đồng mạng dậy sóng với hình ảnh một cậu bé Syria người lấm lem máu và cát bụi, ngồi thẫn thờ trong khi chờ đợi điều trị trong một bệnh viện ở Syria. Bức ảnh này được lan truyền rộng rãi như một lời nhắc nhở về hậu quả khủng khiếp chiến tranh mang tới ở đất nước này.

Bức ảnh này được cắt từ đoạn video do một nhiếp ảnh gia gửi đến Trung tâm Truyền thông Aleppo (AMC), một tổ chức gồm các nhà hoạt động. Nhiếp ảnh gia này nói với AFP rằng ông đã có được hình ảnh ấy sau một cuộc không kích vào đêm 17.8, tại khu vực Qaterji ở phía đông thành phố Aleppo (Syria).

Ông Konashenkov nói rằng Qaterji là vùng đặc biệt ngoài giới hạn trong danh sách địa điểm không kích của Nga, vì nó nằm giáp với hai trong số các hành lang nhân đạo do chính Nga mở ra để người dân sơ tán. Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các phương tiện truyền thông phương Tây cố tình giật câu chuyện lên như một cách tuyên truyền phá hoại hình ảnh của Nga, theo AFP.

Địa ngục của những đứa trẻ

Về “cậu bé Syria” vừa qua, các nhân viên y tế xác nhận cậu tên Omran Daqneesh, khoảng 4 hoặc 5 tuổi theo nhiều báo cáo khác nhau từ CNN và AFP.

Hình ảnh Omran không phải là hiếm, nhưng một lần nữa là biểu tượng cho nỗi ám ảnh về cuộc chiến tại Syria. Độ tuổi của Omran cũng trùng với quãng thời gian Syria chìm trong khói lửa của cuộc nội chiến, với hàng ngàn người chết, trong đó có ít nhất 4.500 trẻ em, theo CNN.

Những đứa trẻ vô tội chết trong cuộc chiến Syria không phải hiếm AFP

“Trẻ em bị đánh bom mỗi ngày. Đây không phải là trường hợp đặc biệt... Đứa bé này (Omran) là điển hình của hàng triệu trẻ em ở Syria và các thành phố tại đây”, Mustafa al-Sarout, một phóng viên chiến trường ở Aleppo nói với The Guardian.

Cuộc chiến tàn khốc ở Syria, nơi có sự tham gia của nhiều phe phái, vẫn kéo dài và dường như chưa tìm thấy hướng giải quyết. Chỉ có người dân Syria và những đứa trẻ nói riêng là phải đứng giữa hai sự lựa chọn: “ở lại” hoặc “rời khỏi” các khu vực bị không kích.

Nếu chọn “ở lại”, họ đối mặt với nguy cơ bị không kích trúng như Omran. Nếu chọn “ra đi”, họ sẽ giống như Aylan Kurdi, một cậu bé người Syriakhác  đã chết trên chặng đường di cư sang Thổ Nhĩ Kỳ trước đây, đài CNN dẫn một luồng ý kiến của Khalid Albaih, nghệ sĩ người Sudan đang công tác ở Doha (Qatar), người đã liên kết hai câu chuyện thương tâm ấy thành một tác phẩm đầy ám ảnh.

Ngày 2.9.2015, thi thể cậu bé người Syria tên Aylan Kurdi, khoảng 2 hoặc 3 tuổi, đã được tìm thấy trên bãi biển thuộc khu nghỉ dưỡng Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ. Bức ảnh chụp Aylan đã khiến cả thế giới chấn động về cuộc chiến tại Syria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.