Xăng tăng giá thêm 900 đồng/lít

06/03/2007 16:05 GMT+7

14h30 hôm nay (6.3), Liên bộ Tài chính - Thương mại tổ chức họp báo, thông báo điều chỉnh tăng giá xăng thêm 900 đồng/lít. Như vậy, xăng A92 sẽ có giá 11.000 đồng/lít. Đồng thời thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ được giảm xuống còn 10%.

Cuộc họp báo do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và Thứ trưởng Bộ Thương mại Lê Danh Vĩnh chủ trì. Nội dung chính của thông báo là giá xăng sẽ điều chỉnh tăng thêm 900 đồng/lít. Như vậy giá xăng A92 sẽ là 11.000 đồng/lít. Các loại xăng khác cũng tăng giá ở mức tương ứng.

Bên cạnh điều chỉnh tăng giá, thuế xuất nhập khẩu xăng được giảm xuống còn 10% (so với trước đây là 15%). Đây là lần đầu tiên, điều chỉnh tăng giá xăng được đưa ra đồng thời với quyết định giảm thuế nhập khẩu. Giá mới được áp dụng trên toàn quốc từ 15h ngày hôm nay 6/3. Còn thuế suất nhập khẩu mới sẽ có hiệu lực từ ngày mai 7.3.

Với việc ban hành đồng thời cả quyết định tăng giá và giảm thuế, gánh nặng bù lỗ do tăng giá của doanh nghiệp đã được giảm nhẹ.

Nguyên nhân tăng giá xăng lần này không có gì khác ngoài ảnh hưởng của giá dầu thế giới trong thời gian gần đây có chiều hướng tăng mạnh. Giá dầu trên thế giới trong hơn 1 tuần liền đã đứng trên mức 61 USD/thùng, và có giảm xuống còn khoảng 60,68 USD/thùng trong chiều ngày 5.3.

Ngày hôm qua, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã thông báo chắc chắn sẽ có điều chỉnh cụ thể trong thời gian sớm nhất theo hướng giữ nguyên giá dầu, còn xăng điều chỉnh ở mức không lỗ. Theo tính toán, cuối năm mới có điều chỉnh giá dầu. Mức tăng có thể 500 đồng/lít.

Trong đợt biến động giá xăng dầu thế giới từ trước Tết âm lịch đến nay, Bộ Thương mại đã đề nghị giảm thuế nhập khẩu nhưng đề nghị này không được đồng thuận từ phía Bộ Tài chính. Sau đó hai Bộ đã cùng nhau thoả thuận tiếp tục theo dõi và xây dựng những biện pháp điều hành giá hợp lý hơn.

Với kinh nghiệm của những lần điều chỉnh giá xăng dầu từ trước đến nay, để tránh tình trạng đầu cơ, các cơ quan chức năng vẫn thường gây bất ngờ bằng việc tổ chức họp báo vào phút cuối cùng, sát với thời điểm giá mới được niêm yết trên thị trường.

Theo Phước Hà - VNN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.