Giá xăng có thể tăng

06/03/2007 00:29 GMT+7

Bên hành lang phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm qua 5.3, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã trả lời báo chí về khả năng tăng giá bán lẻ xăng dầu.

* Thưa Bộ trưởng, Việt Nam có điều chỉnh giá xăng dầu theo giá thế giới đang tăng cao?

- Ông Vũ Văn Ninh: Xăng dầu là mặt hàng mà Chính phủ phải điều hành linh hoạt. Trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng, nếu thuế đã lên đến đỉnh rồi thì điều chỉnh tăng giá, nếu giá đã lên cao rồi thì điều chỉnh thuế theo tinh thần thuế hợp lý, giá hợp lý và không để doanh nghiệp kinh doanh lỗ. Thuế nhập khẩu xăng dầu có lúc lên đến 25% nhưng hiện nay đang ở mức 15% và chúng tôi cũng đã có lúc định hạ giá bán lẻ xăng xuống. Ví dụ, giá dầu trình Quốc hội là 62 USD nhưng có đợt giá thế giới lên 63 - 64 USD/thùng, lúc đó phải điều chỉnh tăng giá; có lúc giá thế giới xuống 51-52 USD/thùng thì lại phải điều chỉnh tăng thuế...

* Như vậy hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc sẽ điều chỉnh giá hay điều chỉnh thuế, thưa Bộ trưởng?

-  Vừa rồi chúng tôi đã bàn với Bộ Thương mại sẽ điều chỉnh giá xăng tăng lên một chút. Hiện chúng ta vẫn phải bù giá cho dầu đến cuối năm nhưng xăng thì phải điều chỉnh theo giá thế giới.

* Nếu điều chỉnh giá xăng thì mức độ cụ thể thế nào?

- Chúng tôi đang tính toán nhưng có khả năng xăng sẽ tăng thêm 500 đồng/lít. Có thể trong ngày hôm nay việc này sẽ được quyết định. Việc tăng giá và tăng bao nhiêu, theo quan điểm của cá nhân tôi là chúng ta phải tính toán cân đối so với giá khu vực và thế giới, nếu giá bán lẻ của ta đã cao thì phải điều chỉnh thuế. Ở đây không chỉ đơn thuần là vấn đề thu ngân sách mà còn hỗ trợ chống buôn lậu.

* Nói rằng giá xăng dầu tăng, giảm theo giá thế giới nhưng việc điều chỉnh của ta thường rất chậm, nhất là khi giá xăng thế giới hạ?

- Đúng, và để khắc phục tình trạng này, hiện Bộ Tài chính và Bộ Thương mại đang nghiên cứu để đưa ra một khung giá nhất định, ví dụ giá thế này thì thuế thế nào, thuế thế này thì giá bán lẻ sẽ ra sao để doanh nghiệp hoàn toàn chủ động. Bởi vì về lâu dài thì Nhà nước cũng không thể lúc nào muốn nâng thì nâng, lúc nào muốn hạ thì hạ, doanh nghiệp họ phải được chủ động. Dự kiến trong quý I sẽ phải có khung giá này.

Tuyết Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.