Nâng cao giá trị hạt điều

07/04/2016 05:50 GMT+7

Ngày 5.4, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) có buổi làm việc với Báo Thanh Niên ( ảnh ) bàn giải pháp nâng cao chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị ngành điều.

Ngày 5.4, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) có buổi làm việc với Báo Thanh Niên (ảnh) bàn giải pháp nâng cao chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị ngành điều.

Ảnh: Diệp Đức MinhẢnh: Diệp Đức Minh
Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, cho biết trong 10 năm qua, VN là nước dẫn đầu thế giới ở cả 3 khâu quan trọng là nhập khẩu điều nguyên liệu, công suất chế biến và sản lượng xuất khẩu. Cụ thể, công suất chế biến khoảng 1,2 triệu tấn, chiếm khoảng 40% công suất chế biến của toàn thế giới; kim ngạch xuất khẩu của VN năm vừa rồi 2,5 tỉ USD. Máy móc thiết bị chế biến hạt điều của VN cũng thuộc loại hiện đại hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, có một điều bất hợp lý là từ nguyên liệu đến đầu ra sản phẩm đều bị các nhà môi giới nước ngoài chi phối.
Nguyên nhân cốt lõi của tình trạng này là VN chưa có một nhận thức đúng và đầy đủ về một ngành nông nghiệp mũi nhọn, đứng đầu thế giới như ngành điều. Hiện nay, tình trạng sản xuất, chế biến xuất khẩu vẫn đang tràn lan với khoảng 1.000 cơ sở chế biến và 371 đơn vị xuất khẩu. Số lượng doanh nghiệp xuất khẩu nhiều như vậy có thuận lợi là chúng ta dễ dàng mở rộng thị trường nhưng mặt trái của nó là gây nên tình trạng cạnh tranh xấu về giá.
Với vị thế là nước dẫn đầu trong ngành điều thế giới, Vinacas muốn xây dựng ngành điều phát triển theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm hữu cơ và chia sẻ lợi ích hài hòa giữa các thành viên trong chuỗi. Vinacas đề nghị Báo Thanh Niên hỗ trợ truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành có liên quan về ngành điều là một ngành mũi nhọn của nông nghiệp VN. Thời điểm này chính là cơ hội để chúng ta xây dựng chiến lược phát triển bền vững để tiếp tục vị thế dẫn đầu thế giới.
Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, cảm ơn lãnh đạo Vinacas đã tin tưởng lựa chọn Thanh Niên là đối tác phối hợp thực hiện chiến lược phát triển của ngành. Báo Thanh Niên sẽ hỗ trợ Vinacas trong khả năng có thể để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững theo chuỗi giá trị và chia sẻ lợi ích hài hòa giữa các thành viên trong chuỗi. Ông Nguyễn Quang Thông hy vọng trong thời gian tới ngành điều VN sẽ chuyển dần từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về chất lượng và nắm thế chủ động nhiều hơn trên thị trường thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.