Bàn chuyện xuất khẩu công nghệ chế biến hạt điều

29/03/2016 07:39 GMT+7

Ngày 28.3, tại TP.HCM, Hiệp hội Điều VN tổ chức hội nghị bàn về việc xuất khẩu công nghệ chế biến hạt điều.

Ngày 28.3, tại TP.HCM, Hiệp hội Điều VN tổ chức hội nghị bàn về việc xuất khẩu công nghệ chế biến hạt điều. 

Trước đó, Hiệp hội Điều VN có công văn gửi Bộ NN-PTNT xin chủ trương hỗ trợ thực hiện chương trình hợp tác chiến lược phát triển bền vững ngành điều VN với Bờ Biển Ngà và Campuchia đến năm 2020.
Cụ thể, Bờ Biển Ngà định hướng xây dựng ngành chế biến hạt điều thành ngành nông nghiệp vào năm 2020 và ngỏ ý nhờ Chính phủ VN hỗ trợ.
Nhiều ý kiến phản đối chuyện này vì cho rằng không thể trao cho đối thủ “chìa khóa” thành công của VN. Nếu xuất khẩu công nghệ chính là chúng ta tạo thêm đối thủ cạnh tranh về nguyên liệu và thị trường đầu ra...
Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều VN, nêu quan điểm không thể cấm được việc xuất khẩu công nghệ chế biến hạt điều, nhưng cần thống nhất lại những điều kiện để VN xuất khẩu công nghệ chế biết hạt điều như: xuất công nghệ gì, đơn vị nào làm, làm như thế nào...
Riêng hiệp hội trong lúc bàn thảo sơ bộ cũng đã ra điều kiện Bờ Biển Ngà muốn nhận công nghệ của VN thì mỗi năm phải bán 500.000 tấn điều thô cho VN với giá ưu đãi, tuy nhiên họ chưa trả lời chính thức.
Kể từ năm 2006 - 2015, VN đã trở thành nước xuất khẩu điều nhân số một thế giới và cũng có thể nói là nước nhập khẩu điều lớn nhất trong vài năm trở lại đây với sản lượng điều thô nhập khẩu năm 2015 lên tới 867.000 tấn từ 25 quốc gia, trong đó Bờ Biển Ngà đã chiếm trên 300.000 tấn tương đương 36%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.