Mỹ xem xét tham gia chiến dịch chống IS với Nga

24/01/2017 09:59 GMT+7

Mỹ sẽ xem xét cùng Nga tham gia các chiến dịch quân sự chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, theo Nhà Trắng.

AFP ngày 24.1 dẫn lời tân Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết trong buổi họp báo đầu tiên của ông: “Nếu có thể cùng với bất kỳ quốc gia nào, Nga hay một nước khác, chống lại IS và phục vụ cho lợi ích của quốc gia thì đương nhiên chúng tôi sẽ thực hiện”.

Theo ông Spicer, Tổng thống Donald Trump “đã từng nói rất rõ rằng sẽ hợp tác với mọi quốc gia có cùng quyền lợi trong việc đánh bại IS”.

Giới quan sát nhận định việc mở ngỏ khả năng hợp tác với Nga tại Syria là một thay đổi đáng kể sau khi ông Trump nhậm chức. Dưới thời tổng thống Barack Obama, khả năng này luôn bị bác bỏ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump “đã từng nói rất rõ rằng sẽ hợp tác với mọi quốc gia có cùng quyền lợi trong việc đánh bại IS” Reuters

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thực hiện đợt không kích một số cứ điểm của IS ở tỉnh Aleppo, miền bắc Syria vào ngày 22.1. Các mục tiêu này được xác định “với sự hỗ trợ của Mỹ” và đợt không kích diễn ra cùng với 2 máy bay của liên minh quân sự do Washington dẫn đầu”. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin trên.

Ngày 23.1, sáu oanh tạc cơ siêu thanh Tu-22M3 của Nga đã bay từ Nga qua không phận Iran, Iraq đến dội bom các điểm chỉ huy và kho đạn của IS ở Deir ez-Zor, Syria. Tham gia bảo vệ Tu-22M3 có các tiêm kích Su-30SM, Su-35 ở căn cứ Hmeymim tại Syria. Đây là đợt tấn công lần 2 của máy bay ném bom Tu-22M3 chỉ trong vòng 3 ngày, sau đợt đầu vào ngày 21.1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.