Mỹ xem xét đưa Triều Tiên trở lại danh sách tài trợ khủng bố

23/10/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Mỹ đang nghiên cứu các thông tin tình báo trước khi quyết định có đưa Triều Tiên trở lại danh sách những nước tài trợ cho khủng bố hay không, hãng tin Yonhap cho hay.

(TNO) Mỹ đang nghiên cứu các thông tin tình báo trước khi quyết định có đưa Triều Tiên trở lại danh sách những nước tài trợ cho khủng bố hay không, hãng tin Yonhap cho hay.

Mỹ xem xét đưa Triều Tiên trở lại danh sách tài trợ khủng bố - Ảnh minh họa: ReutersMỹ xem xét đưa Triều Tiên trở lại danh sách tài trợ khủng bố - Ảnh minh họa: Reuters
Đại sứ Sung Kim, đại diện đặc biệt về chính sách Triều TIên, đã cho biết thông tin này trong một bản báo cáo đệ trình Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Mỹ trong một buổi điều trần của tiểu ban chống khủng bố hôm 22.10 (theo giờ Mỹ) xem xét đối sách của Washington với Bình Nhưỡng.
“Chúng tôi tiếp tục xem xét thông tin tình báo để quyết định xem có áp dụng những biện pháp bổ sung đối với Triều Tiên, với những thông tin cho thấy nước này là quốc gia tài trợ khủng bố”, ông Kim nói. Tuy nhiên, Yonhap không đề cập những thông tin tình báo mà dựa vào đó Washignton xem xét đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách.
Triều Tiên bị liệt vào danh sách này của Mỹ hồi năm 1987 sau sự kiện đánh bom máy bay của Korean Air xảy ra cùng năm làm tất cả 115 người trên chuyến bay thiệt mạng. Tuy nhiên, cựu tổng thống George W.Bush đã đưa Triều Tiên khỏi danh sách này hồi năm 2008 để đổi lại việc Bình Nhưỡng đồng ý tham gia vào đối thoại phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên bắt đầu hồi năm 2008 đã thất bại, dù có nhiều nỗ lực nối lại đàm phán này từ các nước tham gia gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Triều Tiên nhiều lần tuyên bố không từ bỏ chương trình hạt nhân và không tham gia đàm phán về vấn đề này với bất kỳ quốc gia nào.
Hồi đầu năm 2015, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đề nghị đưa Triều Tiên vào danh sách tài trợ khủng bố sau khi kết luận Bình Nhưỡng tấn công tin tặc nhắm vào hãng Sony Pictures. Tuy nhiên, đề nghị này không được chấp thuận.
Theo ông Hillary Johnson, phó điều phối bộ phận chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, việc liệt vào danh sách khủng bố một quốc gia chỉ có thể xem xét khi chính phủ của quốc gia này tài trợ cho hành động khủng bố quốc tế và Bộ Ngoại giao là cơ quan quyết định vấn đề này. Dù Triều Tiên chưa bị đưa trở lại danh sách này nhưng Bình Nhưỡng cũng bị liệt vào danh sách "dự bị" vì những hoạt động như sở hữu chương trình hạt nhân, thử tên lửa đạn đạo...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.