Triều Tiên tuyên bố chỉ ký hiệp định hòa bình với Mỹ, không đàm phán hạt nhân

18/10/2015 11:35 GMT+7

(TNO) Triều Tiên lên tiếng từ chối yêu cầu của Mỹ và Hàn Quốc, thay vào đó tuyên bố chỉ ký hiệp định hòa bình với Mỹ, không đàm phán hạt nhân.

(TNO) Triều Tiên lên tiếng từ chối yêu cầu của Mỹ và Hàn Quốc, thay vào đó tuyên bố chỉ ký hiệp định hòa bình với Mỹ, không đàm phán hạt nhân.

Triều Tiên tuyên bố chỉ ký hiệp định hòa bình với Mỹ, không đàm phán hạt nhân - Ảnh minh họa: ReutersTriều Tiên tuyên bố chỉ ký hiệp định hòa bình với Mỹ, không đàm phán hạt nhân - Ảnh minh họa: Reuters
Một ngày sau phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi chấm dứt phát triển hạt nhân ở Triều Tiên, chính quyền Bình Nhưỡng phát thông cáo tuyên bố từ chối mọi đề nghị đàm phán về chương trình hạt nhân, Reuters cho hay hôm 17.10.
Bình Nhưỡng nói rằng những nỗ lực trước đây của các nước nhằm ngăn chương trình hạt nhân của Triều Tiên đều kết thúc trong sự thất bại. Bình Nhưỡng cũng khẳng định không có ý định dẹp bỏ, thay vào còn dọa sẽ tiếp tục phát triển vũ khí lợi hại này.
“Nếu Mỹ tiếp tục tìm kiếm con đường khác (để ngăn chương trình hạt nhân của Triều Tiên), bán đảo Triều Tiên sẽ chỉ nhìn thấy sự răn đe hạt nhân không có giới hạn và đang được tăng cường”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên viết trong thông cáo nhằm đe dọa Mỹ.
Bình Nhưỡng cho biết chỉ quan tâm đến hiệp định hòa bình và chỉ muốn đàm phán để đi đến ký kết hiệp định này với Mỹ.
Triều Tiên muốn ký hiệp định hòa bình nhằm ngăn sự can thiệp quân sự của Mỹ bảo vệ đồng minh Hàn Quốc nếu có chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.
Cuộc chiến liên Triều về mặt kỹ thuật chỉ tạm ngưng sau khi Triều Tiên ký kết thỏa thuận đình chiến với Mỹ hồi năm 1953. Lúc đó Mỹ đại diện cho lực lượng của Liên Hiệp Quốc ủng hộ Hàn Quốc trong cuộc chiến liên Triều.
Tổng thống Obama và Tổng thống Park hôm 16.10 kêu gọi Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân sau khi 2 nhà lãnh đạo hội đàm nhân chuyến công du của Tổng thống Hàn Quốc đến Mỹ. Cả hai cùng tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên để giảm bớt lệnh cấm vận nếu Bình Nhưỡng nghiêm túc trong vấn đề này.
Washington và Seoul đề nghị đàm phán với Bình Nhưỡng theo mô hình thỏa thuận hạt nhân Iran mà quốc gia Trung Đông này đạt được với các cường quốc hạt nhân hồi tháng 7.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.