Mỹ xem xét đáp trả vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran

18/12/2015 11:11 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang xem xét cách phản ứng lại vụ thử tên lửa vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Iran, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang xem xét cách phản ứng lại vụ thử tên lửa vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Iran, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Obama đang cân nhắc đáp trả hành động thử tên lửa của Iran - Ảnh: ReutersChính quyền Tổng thống Obama đang cân nhắc đáp trả hành động thử tên lửa của Iran - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang tích cực xem xét những biện pháp thích đáng cho hành động thử tên lửa hồi tháng 10”, ông Stephen Mull, điều phối viên Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các cuộc đàm phán quốc tế về vấn đề hạt nhân Iran, cho biết hôm 17.12 trong một phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện.

Ngày 10.10, Iran đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo, khiến các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ trích kịch liệt. Sau đó vào ngày 7.12, Iran được cho là tiếp tục thử tên lửa lần nữa.

Điều này khiến các nghị sĩ Mỹ, vốn đa phần phản đối thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc) đạt được hồi tháng 7 năm nay, nổi giận. Có vẻ các hành động liên lục của Iran đã khiến chính quyền Tổng thống Barack Obama, những người ủng hộ thỏa thuận này, không thể khoanh tay đứng nhìn.

Mối quan tâm của Mỹ không chỉ nằm ở các vụ thử tên lửa của Iran, mà còn là thái độ thù địch từ Tehran, trong đó bao gồm việc kết tội phóng viên Jason Rezaian của báo The Washington Post, theo Reuters. Các nghị sĩ của Mỹ đã tuyên bố muốn trừng phạt Iran để đáp trả.

“Một điểm mà chúng tôi đều đồng tình là việc cần phải cứng rắn đối với bất kỳ hoạt động bất hợp pháp và gây mất ổn định nào của Iran. Tôi nghĩ thỏa thuận (hạt nhân) đã có khởi đầu cực kỳ tệ hại”, Nghị sĩ đảng Cộng hòa Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ nói.

Hôm thứ tư 16.12, hai phần ba Nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã ký tên vào bức thư gửi Tổng thống Obama, đề nghị ông không tháo gỡ lệnh trừng phạt áp lên Iran theo thỏa thuận hạt nhân, nói rằng việc thử tên lửa của Tehran là hành động “coi thường trắng trợn các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được hồi tháng 7.2015 đã chấm dứt quá trình đàm phán kéo dài nhiều năm nay. Theo đó, Iran phải công khai các chi tiết trong chương trình hạt nhân của mình (vốn che giấu trước đây), hạn chế làm giàu uranium theo thỏa thuận... đổi lại, Tehran có thể được giải tỏa dần các biện pháp trừng phạt kinh tế, cấm vận vũ khí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.