Iran thử tên lửa đạn đạo, bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc

08/12/2015 11:08 GMT+7

Giới chức Mỹ cho biết Iran mới đây đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo tầm trung và hành động này vi phạm hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Reuters ngày 8.12.

Giới chức Mỹ cho biết Iran mới đây đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo tầm trung và hành động này vi phạm hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Reuters ngày 8.12.

Một vụ phóng tên lửa của Iran - Ảnh: ReutersMột vụ phóng tên lửa của Iran - Ảnh: Reuters
Hai quan chức Mỹ ngày 7.12 cho biết Iran đã tiến hành thử một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới vào ngày 21.11 vừa qua. Một trong hai quan chức này nói rằng tên lửa chỉ hoạt động trong phạm vi lãnh thổ Iran.
Trước đó cùng ngày 7.12, Fox News dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho hay Tehran đã tiến hành vụ thử từ một bãi thử tên lửa của nước này dọc bờ biển Vịnh Oman và gần Chabahar, thành phố cảng giáp biên giới Pakistan.
Theo Fox News, tên lửa mà Iran vừa phóng thử là tên lửa Ghadr-110 có tầm bắn từ 1.800-2.000 km và có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân. Ghadr-110 là phiên bản nâng cấp của tên lửa Shahab 3 và giống với quả tên lửa dẫn đường chính xác Iran đã bắn thử hôm 10.10. Vụ việc hồi tháng 10 đã khiến Iran bị các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kịch liệt lên án.
Theo Reuters, việc Iran thử tên lửa đạn đạo vi phạm 2 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, bao gồm Nghị quyết 1929 được thông qua năm 2010 với nội dung nghiêm cấm Iran tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo cho đến khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức) được thực thi.
Nghị quyết thứ hai là Nghị quyết 2231 được thông qua hồi tháng 7.2015 sau khi Iran và nhóm P5+1 ký thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Tehran, theo đó Tehran không được có bất kỳ hoạt động nào liên quan tới lĩnh vực tên lửa đạn đạo trong vòng 8 năm.
Hồi tháng 10, sau khi Iran tiến hành thử tên lửa, các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trừng phạt Iran. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có hành động nào được Liên Hiệp Quốc đưa ra.

Phía Iran hiện đưa ra bình luận chính thức nào về vụ thử tên lửa vào ngày 21.11 mà phương Tây đề cập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.