‘Mỹ và NATO coi Nga là đối thủ địa chính trị chính’

10/12/2014 22:30 GMT+7

(TNO) Các nước phương Tây đang cố gắng làm suy yếu tiềm lực quân sự, kinh tế của Nga, đồng thời Mỹ và NATO coi Nga là đối thủ địa chính trị chính, hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Tướng Valey Gerasimov ngày 10.12.

 Tướng Nga Valey Gerasimov - Ảnh: Reuters
Tướng Nga Valey Gerasimov - Ảnh: Reuters

Tướng Nga Valey Gerasimov ngày 10.12 cho rằng phương Tây đang nỗ lực làm suy yếu những lĩnh vực hạt nhân chiến lược của Nga, bao gồm cả kinh tế và quân sự. Theo ông, việc xây dựng năng lực chiến đấu cho hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ đã được chọn là một trong những biện pháp chính cho nỗ lực trên.

Tướng Gerasimov cho rằng việc Mỹ đề xuất triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu đã vượt quá những gì cần thiết cho nền an ninh ở khu vực. "Bất chấp rất nhiều đề xuất của chúng tôi, cả Mỹ, các nước châu Âu hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói chung đều không chịu đảm bảo rằng sẽ không sử dụng nó (hệ thống lá chắn tên lửa) để chống lại Liên bang Nga”, Itar-Tass dẫn lời ông Gerasimov.

 Các lính hải quân đứng trên tàu khu trục USS Higgins, một trong số 18 khu trục hạm của Mỹ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis - Ảnh: Reuters
Các lính hải quân đứng trên tàu khu trục USS Higgins, một trong số 18 khu trục hạm
của Mỹ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis - Ảnh: Reuters

Thêm vào đó, ông Gerasimov khẳng định Mỹ và NATO đã coi Nga là một trong những đối thủ địa chính trị chính của mình.  Ông cho rằng điều này liên quan đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, chương trình hạt nhân của Iran và vấn đề ở Ukraine. Tuy nhiên, các nước phương Tây chỉ chăm chăm giải quyết các vấn đề theo hướng có lợi cho mình, theo Itar-Tass.

Ngọc Mai

>> Nga cáo buộc NATO gây bất ổn ở bắc Âu
>> Ukraine quyết gia nhập, NATO ngần ngại
>> ‘Ukraine gia nhập NATO sẽ hủy hoại an ninh châu Âu’
>> NATO lại tố Nga đóng quân ở Ukraine
>> Đức phản đối Ukraine gia nhập NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.