Mỹ nói IS bán dầu mỏ cho Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Syria

11/12/2015 11:58 GMT+7

IS đã kiếm hơn 500 triệu USD nhờ bán dầu mỏ với số lượng lớn cho chính quyền của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, theo quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mỹ.

IS đã kiếm hơn 500 triệu USD nhờ bán dầu mỏ với số lượng lớn cho chính quyền của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, theo quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mỹ.

IS được cho là bán dầu mỏ cho cả chính quyền IS và Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ReutersIS được cho là bán dầu mỏ cho cả chính quyền IS và Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Hiện tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chủ yếu sống dựa  vào nguồn dầu mỏ. Ông Adam Szubin, quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ về lĩnh vực khủng bố và tình báo tài chính, ngày 10.12 đã trình bày tại Viện Chatham hoàng gia Anh (London) rằng IS thu được 40 triệu USD từ tiền bán dầu mỏ mỗi tháng.
Ông Szubin nói IS đang bán hàng triệu USD dầu cho chính quyền Assad mặc dù cả 2 phe đang đánh lẫn nhau. Số lượng dầu còn lại được IS dùng tại các vùng mà tổ chức này kiểm soát, một số khác được bán cho khu vực người Kurd hoặc Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters ngày 10.12.
Ông Szubin không rõ số tiền 40 triệu USD mỗi tháng có được nhân lên theo từng năm hay không. Tuy nhiên, ông nói rằng IS đã kiếm hơn 500 triệu USD từ việc bán dầu.
Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một lượng lớn dầu mỏ và các sản phẩm xăng dầu khác đang được đưa từ lãnh thổ IS chiếm đóng sang Thổ Nhĩ Kỳ. Con trai Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cáo buộc nằm trong đường dây này.
Ông Szubin cho rằng tốt nhất là Thổ Nhĩ Kỳ nên đóng cửa biên giới để ngăn chặn dòng dầu lậu của IS, giúp tăng cường áp lực lên IS. Trong nỗ lực ngăn chặn nguồn tài chính của IS, Mỹ đã làm việc với Iraq để đóng cửa hàng chục ngân hàng nằm trong lãnh thổ của tổ chức này. Mặc dù IS đã lấy được đến 1 tỉ USD từ kho bạc của các ngân hàng ở Syria và Iraq, nhưng ông Szubin cho rằng kinh doanh dầu mỏ mới là nguồn thu chính của tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.