Đến lượt Iran tố Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với IS

05/12/2015 12:00 GMT+7

Iran tuyên bố có bằng chứng về hoạt động mua bán dầu bất hợp pháp giữa Thổ Nhĩ Kỳ với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và sẵn sàng chuyển thông tin này cho Ankara và công luận.

Iran tuyên bố có bằng chứng về hoạt động mua bán dầu bất hợp pháp giữa Thổ Nhĩ Kỳ với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và sẵn sàng chuyển thông tin này cho Ankara và công luận.

Thư ký Hội đồng Điều hợp Iran, Mohsen Rezaie nói có bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ dầu mỏ của IS - Ảnh: AFPThư ký Hội đồng Điều hợp Iran, Mohsen Rezaie nói có bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ dầu mỏ của IS - Ảnh: AFP
Đài Nga RT ngày 5.12 đưa tin Tehran đã thu thập những hình ảnh và phim video về những chiếc xe tải chở dầu di chuyển vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.
“Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không biết về giao dịch dầu mỏ của Daesh (tên khác của IS) ở nước họ, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin để tùy nghi sử dụng”, RT dẫn lời Thư ký Hội đồng Điều hợp Iran, Mohsen Rezaie phát biểu với hãng thông tấn IRNA hôm 4.12.
Quan chức Iran này nói thêm rằng nước ông đang sở hữu bằng chứng hình ảnh và phim video về việc dầu của IS vào đất Thổ bằng xe tải, và  nước ông sẵn sàng phát sóng rộng rãi thông tin này.
Ông Rezaie, từng chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cũng kêu gọi các nước đang truy quét IS nên tập trung vào việc chống khủng bố.
Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những bản đồ và hình ảnh chụp từ vệ tinh mà họ cho là bằng chứng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ dầu do IS tuồn lậu khỏi Syria và Iraq. Nga cũng cáo buộc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và gia đình tham gia vào các thương vụ phi pháp này.
Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã dọa tung bằng chứng tố ngược Nga giao dịch dầu với IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.