Mỹ đưa hệ thống phòng không Patriot đến Iraq

31/03/2020 07:12 GMT+7

Mỹ đã triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot đến những căn cứ ở Iraq để bảo vệ quân Mỹ trước nguy cơ tấn công từ Iran trong thời gian gần đây, theo AFP dẫn nguồn tin quân sự Mỹ và Iraq hôm 30.3.

Washington và Baghdad đã tiến hành đàm phán về việc đưa hệ thống phòng không Patriot của Mỹ đến quốc gia Trung Đông từ tháng 1, thời điểm Tehran khai hỏa các tên lửa đạn đạo về phía hai căn cứ có quân Mỹ trú đóng trên đất Iraq.
Một trong hai mục tiêu của Iran lúc đó là căn cứ al-Asad với 1.500 quân Mỹ đang trú đóng. Đây là vụ tấn công nhằm trả đũa sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích hôm 3.1 giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad.
Theo nguồn tin, căn cứ al-Asad đã tiếp nhận khẩu đội Patriot hồi tuần trước và đã được đưa vào vị trí.
Một khẩu đội khác được triển khai đến căn cứ ở Arbil, thủ phủ của vùng tự trị người Kurd.
Thêm 2 khẩu đội Patriot đang ở Kuwait, chuẩn bị đến Iraq.

[VIDEO] Hơn 100 lính Mỹ bị sang chấn não trong vụ tập kích tên lửa của Iran vào căn cứ Iraq

Hệ thống phòng không Patriot bao gồm các radar và tên lửa đánh chặn với năng lực phá hủy các tên lửa đạn đạo đang di chuyển trên không.
Iraq lâu nay vẫn từ chối không muốn Mỹ đưa Patriot đến nước này vì e ngại láng giềng Iran. Để thuyết phục chính quyền Baghdad, Washington buộc phải giảm lực lượng tại nước này, theo nguồn thạo tin.
Vài tuần qua, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã giảm quân số đáng kể tại Iraq. Trong một diễn biến mới nhất, liên quân hôm 30.3 đã rút khỏi căn cứ quân sự ở thành phố Mosul, miền bắc nước này. Đây là đợt rút quân lần thứ tư trong tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.